Băng cướp "bỏ của chạy lấy người" vẫn không thoát

Cập nhật, 00:10, Thứ Tư, 09/12/2015 (GMT+7)

Mặc dù nhiều lần vào nhà đá “bốc lịch” nhưng Trần Minh Khải (SN 1986, xã Long Thới, huyện Tiểu Cần- Trà Vinh) và Nguyễn Tấn Tài (SN 1992, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần) vẫn không biết ăn năn hối hận, mỗi lần ra tù không lâu lại tái phạm.

Do quen mặt ở địa phương và người dân cảnh giác, nên 2 đối tượng này chuyển sang địa bàn huyện Trà Ôn hoạt động. Chuyến “làm ăn” đầu tiên không thành, 2 đối tượng “chạy bỏ của” để thoát thân nhưng bị quần chúng vây bắt giao cho công an và bị khởi tố về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án ra xét xử đối với 2 bị cáo Khải và Tài. Có lẽ 2 bị cáo từng vào tù ra khám nên tỏ ra rất “kinh nghiệm”, ma mãnh, đổ thừa cho hoàn cảnh không nghề nghiệp, cuộc sống khó khăn dẫn đến phạm tội.

Song, đây chỉ là những lời ngụy biện, bởi các bị cáo là thành phần bất hảo, lười lao động. Để có tiền tiêu xài, cả 2 bất chấp pháp luật mà liên tiếp phạm tội khi chưa được xóa án tích. Đặc biệt, bị cáo Khải có đến 3 tiền án và đây là lần thứ 4 Khải ra tòa lãnh án.

Trước đó, vào năm 2005, Khải bị TAND huyện Tiểu Cần kết án 2 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”. Đến năm 2008, Khải tiếp tục trở vào trại giam với mức án 5 năm tù với tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Chấp hành án xong, tái hòa nhập cộng đồng không lâu thì Khải tái phạm và năm 2011 TAND tỉnh Trà Vinh xử phạt 4 năm 6 tháng tù cũng tội “Trộm cắp tài sản”. 3 lần phạm tội, Khải phải chấp hành 11 năm 6 tháng tù nhưng xem ra chưa đủ “ép phê” để trở thành người hữu ích.

Lần tái hòa nhập cộng đồng thứ 3 này, Khải quen biết với Tài cũng là đối tượng ham chơi hơn làm và Tài cũng bị chính quyền địa phương xử lý hành chính 2 triệu đồng nhưng chưa kịp đóng phạt thì chỉ 8 ngày sau, Tài cùng với Khải phạm tội táo bạo dùng xe gắn máy cướp giật tài sản giữa ban ngày.

Khoảng 6 giờ sáng 8/9/2015, Khải điều khiển xe gắn máy đến nhà của Tài rủ đi cướp tài sản kiếm tiền tiêu xài. Tài đang bị xử lý hành chính chưa đóng phạt nhưng vẫn chấp nhận cùng Khải đi cướp. Theo phân công, Tài là “tay lái lụa” và quen đường nên cầm tài chở Khải.

Khải ngồi sau xe có nhiệm vụ quan sát “con mồi”. Theo kế hoạch, chúng xuất phát từ thị trấn Cầu Quan rồi chạy xe dọc theo QL54 hướng về thị trấn Trà Ôn. Mục tiêu của chúng là xem khách đi đường có mang theo tài sản giá trị (giỏ xách, nữ trang) sẽ bám theo, đến đoạn vắng sẽ giật.

Khi đến đoạn đường thuộc ấp Cây Gòn (xã Tích Thiện- Trà Ôn), chúng phát hiện một phụ nữ (Nguyễn Thị Son ở ấp Cây Gòn- PV) đang chạy xe gắn máy ngược chiều liền quay xe lại bám theo. Mặc dù lúc này khoảng 8 giờ sáng, người đi đường nhiều nhưng chúng vẫn táo bạo quyết định giật tài sản.

Tài tăng ga rồi bất ngờ áp sát vào xe người phụ nữ cho Khải ngồi sau giật sợi dây chuyền. Do sợi dây chuyền lớn, giật không đứt nên 2 bên giằng co làm 2 xe chao đảo ngã té. Chúng bỏ chạy vào con đường nhỏ lẩn trốn. Tuy nhiên, nghe tiếng tri hô “cướp, cướp…,” người dân đi đường truy đuổi theo, tóm được 2 tên cướp đang cố tìm cách tẩu thoát.

Mặc dù 2 bị cáo cướp không thành nhưng tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe bị hại; các bị cáo thuộc thành phần xấu, có nhiều tiền án lại tiếp tục tái phạm nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe.

Tòa tuyên phạt Trần Minh Khải 8 năm tù và Nguyễn Tấn Tài 3 năm tù cùng phạm tội “Cướp giật tài sản”. Riêng Khải, lần chấp hành án thứ 4 này cần suy ngẫm lại hành vi của mình, để khi mãn hạn tù, tái hòa nhập cộng đồng trở thành người công dân tốt.

Hiện tình trạng tội phạm cướp giật đang hoành hành nhiều nơi khiến người dân hoang mang lo lắng. Bên cạnh tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm thì người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản. Ra đường không nên để lộ tài sản (nữ trang), đi ở nơi vắng hay quá khuya dễ trở thành mục tiêu của bọn tội phạm, vì không những có thể mất tài sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

HOÀI NAM