Từ hiểu nhầm dẫn đến người thương tích, kẻ vào tù

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 10/12/2015 (GMT+7)

Sau chầu nhậu ngà say, Trương Hữu Nghi (SN 1995, xã Long Phú- Tam Bình) chạy xe tống 3, rú ga khiến người đi đường hoảng sợ. Lúc này, có Nguyễn Hoàng Minh chạy xe phía trước, nghĩ nhóm của Nghi rượt theo đánh nên tấp vào lề đường lượm cây chống trả lại.

Áp giải bị cáo Trương Hữu Nghi về trại giam.
Áp giải bị cáo Trương Hữu Nghi về trại giam.

Từ chuyện hiểu nhầm đó, 2 bên xảy ra xô xát gây thương tích. Đặc biệt, anh Minh bị thương khá nặng phải điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, với tỷ lệ thương tích 37%.

Ngày 6/12/2014, sau chầu nhậu ngà say, Nghi rủ bạn bè về nhà tiếp tục “tăng 2” và được các chiến hữu hào hứng ủng hộ. Có men rượu trong người, Nghi thể hiện vẻ yêng hùng, tống 3 chiến hữu gồm: Đặng Văn Mến (SN 1991, xã Mỹ Thạnh Trung), Phạm Dũ Luân (SN 1996, xã Ngãi Tứ) và Phạm Tuấn Duy (SN 1993, xã Mỹ Lộc- Tam Bình) chạy rú ga bất chấp nguy hiểm, khiến những người đi đường hoảng sợ phải tấp vào lề. Khi đến đoạn ấp Phú Sơn B (Long Phú), nhóm của Nghi bất ngờ bị anh Minh chặn đánh nhưng không trúng.

Đang có rượu, nhóm của Nghi dừng xe lại lượm đá, cây làm hung khí tấn công lại anh Minh. 2 bên hung hăng, la hét, cầm hung khí ném, đánh loạn xạ nên không ai dám vào can ngăn.

Đến khi anh Minh bị nhiều vết thương, máu ra nhiều thì phía bên Nghi mới dừng tay rồi lên xe chạy đi.

Người dân xung quanh đưa anh Minh đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhiều ngày. Sau đó, Nghi cũng bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi cố ý gây thương tích.

Nghi biện minh rằng, giữa 2 bên không hề quen biết nhưng anh Minh chặn đường cầm cây đánh trước và nhóm của Nghi chỉ tự vệ. Tuy nhiên, do có uống rượu không kiềm chế được bản thân nên gây thương tích cho anh Minh.

Còn anh Minh cho rằng, nhóm của Nghi chạy xe phía sau có dấu hiệu rượt đuổi theo nên nghi chạy theo đánh mình. Nghĩ vậy, anh Minh dừng xe lượm một đoạn tre khô rồi chờ nhóm của Nghi chạy xe đến đánh nhưng không trúng và sau đó, 2 bên dẫn đến xô xát.

Qua vụ án cho thấy, từ sự hiểu lầm nhau mà dẫn đến chuyện đáng tiếc xảy ra. Anh Minh yêu cầu cơ quan điều tra Công an huyện Tam Bình xử lý hình sự đối với Nghi về hành vi cố ý gây thương tích và đồng thời bồi thường tiền thuốc điều trị, tổn thất tinh thần, mất sức lao động là 63 triệu đồng.

Trong cuộc xô xát, Nghi cũng bị anh Minh đánh gây thương tích nhẹ nhưng không đề nghị giám định thương tật và cũng không yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự đối với anh Minh.

Cơ quan điều tra- Công an huyện Tam Bình khởi tố đối với bị can Nghi về hành vi cố ý gây thương tích. Riêng đối với Mến và Luân, có tham gia đánh anh Minh nhưng không gây ra hậu quả nên chưa cấu thành tội đồng phạm với bị can Nghi.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Mến và Luân, mỗi người 750 ngàn đồng và đưa về địa phương giáo dục.

Hiện nay, tình hình thanh niên uống rượu, gây rối, đánh nhau dẫn đến nhiều vụ án nghiêm trọng, xảy ra ngày càng nhiều gây mất an ninh trật tự địa phương và sức khỏe tính mạng con người.

Để giáo dục, răn đe phòng chống tội phạm nguy hiểm này, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử lưu động tại xã Long Phú đối với bị cáo Trương Hữu Nghi về tội “Cố ý gây thương tích”.

Mặc dù trước vành móng ngựa, Nghi tỏ ra ăn năn, hối hận, thật thà khai báo nhưng bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Trước đó, bị cáo Nghi cũng bị TAND huyện Tam Bình kết án 9 tháng cải tạo không giam giữ tội “Trộm cắp tài sản” nên cần xử lý nghiêm.

Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Nghi nguy hiểm xâm hại sức khỏe của người khác, bản án 5 năm tù dành cho Trương Hữu Nghi về tội “Cố ý gây thương tích”. Đây cũng là lời cảnh báo đến mọi người uống rượu cần xử sự có kiềm chế.

Theo giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long anh Nguyễn Hoàng Minh bị nhiều vết thương ở mi mắt và mắt đồng tử bị giãn phải phẫu thuật lấy tinh thể. Mũi của anh Minh bị gãy ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tỷ lệ thương tật chung là 37%. Theo anh Minh vết thương điều trị chi phí hơn 20 triệu đồng nhưng đến nay, phía Nghi chỉ khắc phục hậu quả được 1,5 triệu đồng. Hiện, vết thương đã lành nhưng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM