Mua ổ khóa giá rẻ

Cập nhật, 08:10, Thứ Tư, 08/06/2016 (GMT+7)

(Chuyện xảy ra tại TP Bạc Liêu ngày 30/3/2016)

Ông Tám đang ngồi nhâm nhi ly trà nóng buổi sáng trong căn nhà sang trọng của thằng Út. Trước khi đi nó dặn: “Ba ở nhà không được mở cửa cho bất kỳ người nào vào nhà, kể cả nhân viên điện lực, cấp thoát nước, viễn thông… Có gì cần cứ a lô là con về ngay. Bây giờ bọn lừa đảo tinh vi và nguy hiểm lắm”.

Chân ướt, chân ráo từ Bến Tre mới qua chơi, nghe con nói mà ông ngán ngẫm quá trời. Thôi thì ở chơi vài bữa rồi về quê cho thoải mái chớ tối ngày ở trong nhà ru rú, ông buồn và bực bội lắm. Vợ chồng thằng Út với hai đứa con gái sáng sớm đã đi làm, đi học mất tiêu, trưa tụi nó về ăn uống qua loa rồi đi tiếp đến tối mịt mới về.

Đang suy nghĩ miên man thì có hai thanh niên tới bấm chuông. Ông Tám nhìn ra thấy cả hai mặc quần áo ngành điện lực, đội nón bảo hộ lao động, lại có đeo bảng tên đàng hoàng và vắt xung quanh người lủ khủ nào là dây leo, kiềm cắt… nên ông tin tưởng đi ra phía cổng rào.

- Mấy chú cần gì?

- Dạ tụi con là nhân viên điện lực thành phố đang sửa chữa, thay mới đường dây điện, đồng hồ cho dân.

- Vậy thì tốt quá! Mà chú bấm chuông nhà tui làm chi vậy?

- Dạ. Bữa nay thứ sáu, tụi con tính “lai rai” cuối tuần, kẹt thiếu chút đỉnh tiền nhậu nên tính nhờ bác mua dùm mấy cái máy khoan điện còn mới “cáo xèng”. Tụi con tính giá hữu nghị cho bác mà.

- Trời đất. Ba cái máy đó nhà tui đâu có xài làm chi.

Thấy ông Tám nằng nặc không mua, người thanh niên còn lại rút từ trong chiếc ba lô hàng chục ổ khóa còn rất mới đặt trong các chiếc hộp còn niêm phong tem kiểm định rồi nói:

- Hay là bác mua mấy cái ổ khóa “xịn” này xài đi. Đảm bảo đồ Nhật 100% còn dán tem đây. Xài hàng chục năm cũng chẳng hề hấn gì đâu.

Nghe nói đồ Nhựt Bổn là ông Tám chịu liền. Ông hỏi dè chừng:

- Bi nhiêu một ống khóa vậy chú? Mà ở đâu mấy chú có nhiều vậy? Sao hổng đem ra tiệm bán cho có giá?

- Dạ giá thị trường khóa Z SOLEX- R là 350.000đ một cái. Thôi tụi con để lại cho bác với giá 200.000đ, coi như làm quen. Bác biểu con ra tiệm bán nếu lỡ gặp “sếp” thì chắc tui con bị đuổi việc luôn. Ổ khóa “xịn” này Nhà nước thay cho các ổ điện lớn để không mất trộm vì nó rất an toàn.

Thấy mấy ổ khóa sáng choang lại có hộp hẳn hoi, nhớ tới ngôi nhà dưới quê ổ khóa Trung Quốc hư tới, hư lui, ông Tám đã muốn mua nhưng cố kỳ kèo:

- Mấy chú bớt thêm một chút  được hông?

Đang kỳ kèo thì một chiếc xe hon đa dừng lại. Bước xuống xe là một người phụ nữ ăn mặc tươm tất nói lớn:

- Khóa này tốt lắm. Nhà tui mới mua ngoài cửa hàng 350.000đ một cái đó. Mấy anh còn bán hông, tui mua khoảng 10 cái cho gia đình và bà con. Lâu lâu mới có dịp đồ “xịn” giá rẻ mà.

Nghe tới đó, bao sự nghi ngờ, cảnh giác ban đầu biến mất. Ông Tám đồng ý mua 10 cái với giá 1.800.000đ do được hai thanh niên “giảm giá” 10%. Đó là số tiền ông bán lúa dưới quê ky cóp sang đây chơi định mua cái điện thoại di động tàm tạm về tặng bà Tám làm quà.

Trưa về, nghe kể lại sự việc, người con trai cho biết ông Tám đã trúng kế lừa đảo của bọn bất lương. Những chiếc ổ khóa “xịn” mà ông đã mua là hàng “dỏm” bày bán đầy ở các chợ với giá 50.000 đ/chiếc. Còn người phụ nữ kia là “chim mồi” đưa ông vào tròng một cách bài bản. Tổng cộng số tiền ông bị lừa khoảng 1.300.000đ bởi sự mất cảnh giác và lòng tham muốn mua hàng “xịn” mà giá rẻ.

PHƯƠNG ANH