Vào bãi đỗ xe không quan sát, cán người đi bộ tử vong

Cập nhật, 05:08, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

Khi rẽ vào bãi đỗ xe của quán, Lâm Thành Phát (SN 1987, trú ấp Phú Xương, thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân- An Giang) không chú ý quan sát nên đã cán người đi bộ tử vong.

Lâm Thành Phát là tài xế của Công ty CP Dịch vụ vận tải Châu Đốc (ở phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc- An Giang). Ngày 12/5/2020, Phát được phân công điều khiển ô tô đưa rước khách từ TP Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu) về huyện Tịnh Biên (An Giang) và ngược lại.

Khoảng 8 giờ 30 ngày 12/5/2020, khi điều khiển xe đến địa phận Vĩnh Long, Phát rẽ vào bãi đỗ xe của quán Tám Ri 1 (ở khóm Tân Hưng, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) cho khách ăn uống, nghỉ ngơi.

Khi điều khiển xe vào bãi, Phát lo tìm chỗ đậu xe, không quan sát phía trước nên không phát hiện ông Lý Văn Xua (ở khóm Tân Hưng, phường Tân Hòa) đang đi bộ trước quán dẫn đến va chạm làm ông Xua té xuống mặt sân.

Phát không phát hiện, tiếp tục cho xe chạy tới và cán qua phần eo, đùi của ông Xua. Lúc này, Phát mới biết xảy ra tai nạn liền đạp thắng cho xe dừng lại xuống kiểm tra. Thấy ông Xua bị thương nặng, Phát cùng những người xung quanh đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định, ông Lý Văn Xua tử vong do sốc mất máu cấp, đa chấn thương. Nguyên nhân tai nạn do Phát điều khiển xe không chú ý quan sát, vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Nạn nhân Lý Văn Xua không có lỗi.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lâm Thành Phát về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù có bằng lái xe nhưng Phát không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không chú ý quan sát khi cho xe vào bãi đỗ dẫn đến xâm phạm tính mạng của người khác.

Hành vi của Phát đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông và đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do sau khi xảy ra tai nạn, Phát đã tích cực cùng công ty khắc phục hậu quả và đã bồi thường xong thiệt hại, được gia đình nạn nhân bãi nại và xin cho hưởng án treo.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phát đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải. Nạn nhân tuy không có lỗi nhưng là người hạn chế khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, khi đi bộ trên đường không có người dẫn dắt, khả năng xử lý tình huống không nhanh lẹ như người bình thường nên đã góp phần xảy ra tai nạn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên Lâm Thành Phát 1 năm tù treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. 

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG