Bắt trộm vặt, phát hiện tàng trữ ma túy

Cập nhật, 13:33, Thứ Năm, 12/11/2020 (GMT+7)

Là người nghiện ma túy và mang 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, sau khi ra tù Nguyễn Minh Mẫn (SN 1980, ngụ xã Hòa Tân, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) vẫn không từ bỏ được cơn nghiện lẫn hành vi chôm chỉa.

Trong lúc tháo trộm phụ tùng ô tô, Mẫn bị lực lượng công an bắt quả tang và thu giữ số ma túy đang cất giấu trên người.

Nội dung vụ án như sau: Khoảng 17 giờ ngày 19/6/2020, Nguyễn Minh Mẫn điều khiển mô tô biển số 64FB-4819 đi từ nhà đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) để tìm mua ma túy sử dụng.

Tại đây, Mẫn mua ma túy (giấu trong gói ny lông) của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) với giá 150.000đ.

Sau đó, Mẫn đem ma túy về nhà và lấy một phần ra sử dụng, phần còn lại giấu vào bao thuốc lá hiệu Jet rồi cất vào túi áo khoác.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Mẫn nảy sinh ý định đi tìm tài sản lấy trộm nên chuẩn bị túi “đồ nghề” gồm mỏ lết, kiềm, cờ lê… rồi điều khiển xe máy chạy về hướng Khu công nghiệp Hòa Phú.

Đến khoảng 2 giờ ngày 20/6/2020, Mẫn điều khiển xe đến khu vực ấp Phú Long A (xã Phú Quới- Long Hồ). Tại đây, phát hiện ô tô tải của anh H.H.N. (ngụ xã Hòa Phú- Long Hồ) đang đậu, Mẫn dừng xe và sử dụng dụng cụ tháo gỡ bộ kích khởi động (cục đề) máy rồi giấu ở khu vực gần đó.

Sau đó, hắn tiếp tục tháo diamo của một xe tải khác. Đúng thời điểm này, Công an xã Phú Quới tuần tra phát hiện, bắt quả tang hành vi trộm cắp của Mẫn.

Qua khám xét người của Mẫn, lực lượng chức năng còn thu giữ gói thuốc lá hiệu Jet chứa gói ny lông có chất rắn màu trắng bên trong nên mời y về cơ quan điều tra làm việc và Mẫn đã thừa nhận tất cả hành vi trên.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, mẫu chất rắn màu trắng bên trong gói ny lông thu giữ của Mẫn là 0,1470g ma túy có thành phần heroine.

Theo kết luận định giá tài sản, bộ kích khởi động máy và diamo của ô tô tải mà Mẫn lấy trộm có tổng trị giá 4,3 triệu đồng, tài sản này đã được thu hồi trả cho bị hại.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi của Nguyễn Minh Mẫn đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Minh Mẫn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai nhận đi trộm để kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật.

Bị cáo từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản nhưng sau khi ra tù không lo làm ăn mà lợi dụng lúc đêm tối, tài sản không người trông coi để lén lút lấy trộm.

Ngoài ra, bị cáo còn là đối tượng nghiện ma túy, trước đó từng bị xử phạt về các hành vi liên quan đến ma túy nên ý thức rõ việc sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn không từ bỏ được cơn nghiện.

Điều này thể hiện sự xem thường pháp luật của bị cáo, do đó cần có hình phạt thích đáng để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 2/11/2020, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Mẫn 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt 2 tội danh buộc bị cáo Mẫn phải chấp hành mức án 3 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Minh Mẫn mang 2 tiền án khi lần lượt vào các năm 2017 và 2018 bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) xử phạt cùng về tội “Trộm cắp tài sản” với mức án tổng hợp là 2 năm tù.

KIẾN THÀNH