Cạy cốp xe trộm tiền mua ma túy

Cập nhật, 11:40, Thứ Tư, 11/11/2020 (GMT+7)

 

Thấy xe gắn máy dựng trước nhà hàng xóm không người giữ, Mai Văn Nguyên (SN 1999, trú Khóm 1, Phường 9- TP Vĩnh Long) lén cạy cốp xe lấy trộm tiền mua ma túy sử dụng.

Mai Văn Nguyên nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên khi phát hiện xe gắn máy của chị Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1974, trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2) dựng gần nhà, Nguyên đã nảy sinh ý định trộm.

Do chị Ngân có cho mẹ Nguyên vay tiền và thường đến nhà thu nợ nên Nguyên biết trong giỏ chị Ngân có nhiều tiền. Trưa 3/8/2020, Nguyên đi chơi về thì thấy xe gắn máy của chị Ngân dựng trước nhà hàng xóm.

Khi vào nhà, Nguyên thấy chị Ngân ngồi nói chuyện với mẹ mình nhưng không cầm theo bóp tiền như thường lệ.

Nghĩ chị Ngân cất bóp tiền trong cốp xe và đang lúc cần tiền mua ma túy nên Nguyên quay ra dẫn xe chị Ngân đến hẻm cặp nhà rồi cạy cốp xe lấy giỏ xách giấu vào bụi cỏ gần đó. Một lúc sau, chị Ngân ra về thấy Nguyên đứng gần xe mình liền hỏi: “Ai dời xe của tao qua đây vậy?”

Nguyên trả lời: “Không biết”. Đợi chị Ngân chạy xe đi, Nguyên đến bụi cỏ lấy giỏ xách ra kiểm tra thấy có bóp tiền gồm 3 USD, 5.000 Won và hơn 6,5 triệu đồng cùng sổ ghi nợ. Nguyên lấy bóp tiền giấu vào túi quần, còn giỏ xách và sổ ghi nợ vứt ở bờ sông.

Trên đường chạy xe về nhà, chị Ngân được một người bạn trả nợ nên mở cốp xe ra để cất tiền thì phát hiện mất giỏ xách.

Nghi ngờ Nguyên lấy trộm, chị Ngân quay lại tìm Nguyên hỏi và đề nghị trả lại giỏ xách thì Nguyên chối bảo “không có lấy”. Mẹ Nguyên ở trong nhà nghe chị Ngân lớn tiếng liền bước ra khuyên con “có lấy thì trả lại”.

Biết không thể chối nên Nguyên trả lại bóp tiền và chỉ chỗ vứt bỏ giỏ xách cùng sổ ghi nợ nhưng không tìm được. Chị Ngân bức xúc trình báo sự việc đến Công an Phường 9. Sau khi công an mời làm việc và lập biên bản thì Nguyên bỏ trốn, đến ngày 7/8/2020 mới đến trình diện.

Kết luận định giá số ngoại tệ và tiền Việt Nam do Nguyên lấy trộm tổng giá trị hơn 6,6 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Mai Văn Nguyên về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyên khai do nghiện ma túy nhưng không làm gì ra tiền nên đã thực hiện hành vi lấy trộm tài sản chị Ngân. Sau khi bị phát hiện, Nguyên bỏ trốn đến nhà dì nhưng nghĩ có cố lẩn tránh cũng không thoát nên quay về chịu phạt.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại và Nguyên cũng tỏ ra ăn năn hối cải nhưng do trước đó, Nguyên vừa bị Công an Phường 9 phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm.

Bản thân Nguyên nhận thức được đó là việc làm sai trái nhưng vì chây lười lao động, muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng đã lén lút trộm tài sản của người khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. Do đó, sáng 5/11/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Mai Văn Nguyên 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị phạt hành chính hoặc kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG