Chế tạo súng săn trái phép rồi rao bán trên mạng

Cập nhật, 07:37, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

 

Công an huyện Tam Bình tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi “Sản xuất, chế tạo súng săn trái phép” đối với Long và Hưng.
Công an huyện Tam Bình tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi “Sản xuất, chế tạo súng săn trái phép” đối với Long và Hưng.

Từ Thanh Bình (Đồng Tháp), Võ Thành Long (SN 1988) đến địa bàn xã Phú Thịnh (Tam Bình- Vĩnh Long) thuê 2 căn nhà liền kề sinh sống và chế tạo súng săn rồi lên mạng xã hội rao bán. Gần 1 năm hoạt động lén lút, hành vi của Long bị lực lượng công an phát hiện và bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật.

Theo đó, trưa 29/8/2020, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) và Công an huyện Tam Bình kiểm tra căn nhà do Long thuê của gia đình ông T.Q.T. và bà Đ.T.T. (cùng ấp Phú Thuận, xã Phú Thịnh) phát hiện Long và Dương Thế Hưng (SN 1988, con trai bà T.) đang chế tạo súng săn và đạn chì.

Tang vật thu giữ của Long gồm: 1 máy dập đạn chì, 5 bộ khuôn dập đạn chì, 34 ống búa súng, 97 ống kim loại dùng làm nòng súng, 31 nòng súng, 16 miếng chì dùng sản xuất đạn chì và nhiều thiết bị dùng để sản xuất súng, đạn chì. Tang vật thu giữ của Hưng gồm: 1 súng tự chế, 1 khúc gỗ đã hình thành báng súng,1 máy khoan, 1 dụng cụ kẹp gỗ bằng kim loại.

Quá trình điều tra, Long khai nhận thuê nhà của ông T. từ tháng 10/2019 để ở và chế tạo súng săn, đạn chì. Lúc đầu, Long có thuê thêm người cháu rể ở Kiên Giang phụ giúp, tiền công mỗi tháng 3 triệu đồng. Cách ngày bị bắt quả tang khoảng 1 tháng, có anh ruột Long và người cháu hỗ trợ vài ngày. Riêng Hưng khai nhận do nhà bên cạnh thường sang chơi và thấy Long chế tạo súng nên cũng “học hỏi kinh nghiệm” làm theo.

Ngoài ra, Long còn khai nhận, dùng mạng xã hội Facebook với tên “ống nhôm, thép tào” để rao bán súng tự chế. Khi có khách đặt hàng, Long gói súng cẩn thận, dán tem “hàng dễ vỡ” và mang ra bưu điện gửi nên không ai phát hiện. Trong 28 biên lai gửi hàng, cơ quan điều tra phát hiện đa số khách hàng mua súng của Long là những người ở miền Trung và miền Bắc.

Anh L.C.H. là người được Long thuê làm “shipper” mang hàng đến công ty vận chuyển. Anh H. cho biết có nhận giao hàng cho Long khoảng 10 lần, mỗi lần từ 15- 20 đơn hàng và cách 2- 3 ngày thì nhận một lần. Ban đầu, anh H. kiểm tra gói hàng thấy có ghi “ống nhựa và ống kim loại”, có khi là “hàng dễ vỡ”. Sau khi nhận hàng ký gửi từ Long, anh H. mang về công ty vận chuyển đến khách hàng theo địa chỉ Long cung cấp.

Riêng Hưng đã bán được 1 cây súng tự chế cho 1 người đàn ông ở Đồng Nai với giá 450.000đ và 2 báng súng bằng gỗ cho 1 người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh với giá 500.000đ.

Tang vật thu giữ của Long và Hưng.
Tang vật thu giữ của Long và Hưng.

Theo kết quả điều tra, Long và Hưng chưa có tiền án, tiền sự và hành vi nêu trên không đủ yếu tố cấu thành tội “Chế tạo trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ” quy định tại Điều 306 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, hành vi này đã vi phạm hành chính được quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 10 của Nghị định 167 của Chính phủ về “Sản xuất, chế tạo súng săn trái phép”.

Cơ quan điều tra xác định, Long thực hiện hành vi vi phạm với quy mô lớn, mua máy móc, linh kiện để chế tạo súng săn. Long đã giao dịch 698 đơn hàng với hơn 143 triệu đồng. Ngày 15/10/2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Võ Thành Long và 30 triệu đồng đối với Dương Thế Hưng. Đồng thời, tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm.

Bài, ảnh: QUYẾN- THỊNH