Gặp bạn tù rủ nhau đi trộm

Cập nhật, 11:18, Thứ Ba, 20/10/2020 (GMT+7)

Trên đường đến nhà anh trai, Châu Thành Trung (SN 1992- trú ấp Tân Thới, xã Tân Hạnh- Long Hồ) gặp bạn từng chấp hành chung án tù liền rủ đi cùng và đã cùng nhau thực hiện hành vi trộm cắp.

Châu Thành Trung là đối tượng không nghề nghiệp, từng bị phạt 2 năm 9 tháng tù tội “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”. Trong thời gian chấp hành án phạt, Trung quen và kết thân với một bạn tù tên Thức (chưa xác định được họ tên, địa chỉ). Sau khi ra tù, 2 người chia tay và không còn liên lạc.

Trưa 23/3/2020, Trung được anh ruột nhờ đến nhà ở phường Trường An (TP Vĩnh Long) tưới mai dùm. Trên đường đi, Trung tình cờ gặp Thức nên rủ đi cùng. Khi đến nhà anh trai, Trung nhờ Thức vào vườn tưới mai dùm, còn Trung đi bộ qua nhà bà Nguyễn Thị Bé Bảy (SN 1959- ở khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi) tìm em bà Bảy đòi nợ. Lúc đến nhà bà Bảy, Trung thấy cửa nhà sau khép hờ, bên trong không có người liền nảy sinh ý định trộm.

Sau khi lẻn vào bên trong lấy 1 bình bông bằng sứ, 2 đế kệ lư hương, 2 bàn gỗ, Trung mang ra ngoài dùng búa tháo rời mặt bàn và chân bàn ra cho vào bao rồi kêu Thức phụ khiêng lên xe chở về. Khi khiêng bao đựng tài sản lên xe, Thức hỏi “cái gì trong bao” thì Trung trả lời “cái bàn, chở về”. Thức ngồi sau vịn bao đựng tài sản vừa trộm cho Trung chở về.

Đến gần bến xe ở Phường 8 thì Thức có việc riêng nên xuống xe. Trung một mình chở bao đựng tài sản vừa trộm về nhà Trương Khắc Bình (SN 1994- trú ấp Thanh Sơn, xã Thanh Đức- Long Hồ) rồi quay lại nhà bà Bảy chở tiếp 2 mặt bàn đem về nhà Bình giấu.

Sau khi đi làm về, bà Bảy phát hiện mất trộm tài sản đã đến Công an phường Tân Ngãi trình báo. Khi công an mời làm việc, Trung thừa nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên và giao nộp lại tài sản.

Kết luận định giá bình bông, đế kệ lư hương, bàn do Trung lấy trộm tổng trị giá 4,4 triệu đồng. Do tài sản đủ định lượng xử lý hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Châu Thành Trung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi lợi dụng lúc bị hại không có ở nhà, lén lút thực hiện hành vi trộm cắp của Trung đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang, lo lắng trong dân. Bản thân Trung có nhân thân xấu, đã từng bị kết án về hành vi chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, do trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Trung đã thành khẩn nhận tội, thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi và bị hại cũng đã bãi nại nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên Châu Thành Trung 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Trương Khắc Bình, thời điểm Trung thực hiện hành vi trộm và mang tài sản về nhà Bình giấu, Bình không có ở nhà và không biết hành vi phạm tội của Trung nên không bị xử lý. Đối với người tên Thức cùng Trung đi trộm, do chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào xác minh làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG