Kẻ mua, người sử dụng ma túy đều lãnh án

Cập nhật, 07:34, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Để giải quyết cơn ghiền, các đối tượng nghiện đã lén lút mua ma túy nhưng có người chưa kịp sử dụng, người thì bị bắt quả tang đang “phê” trong phòng trọ nên lần lượt ra tòa lãnh án.

Bị bắt quả tang trong phòng trọ

Vào khoảng 19 giờ 50 ngày 31/7/2020, Công an phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) kiểm tra một nhà trọ ở khóm Tân Thạnh (phường Tân Hội) phát hiện tại phòng số 9 có 3 đối tượng gồm Thái Ngọc Huỳnh (SN 1981, trú khóm Tân Thạnh, phường Tân Hội) và đôi nam nữ có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, công an thu giữ trong ngăn bàn gỗ cạnh giường ngủ gói ny lông chứa tinh thể trong suốt nghi là ma túy và bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

Tiến hành thử test nhanh, Huỳnh có kết quả dương tính với chất ma túy loại Methamphetamine, còn đôi nam nữ âm tính với ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất tinh thể trong gói ny lông thu giữ của Huỳnh là 0,4189g ma túy loại Methamphetamine.

Qua làm việc, Huỳnh thừa nhận số ma túy và bộ dụng cụ trên là do Huỳnh mua và đem đến phòng trọ để sử dụng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Thái Ngọc Huỳnh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Mua ma túy chưa kịp sử dụng đã bị bắt

Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 28/4/2020, Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) tuần tra đến đường Trưng Nữ Vương thì phát hiện Huỳnh Văn Phương (SN 1978, trú ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách- Bến Tre) điều khiển xe gắn máy có biểu hiện đáng ngờ nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ gói giấy bạc chứa ma túy, qua giám định là 0,1989g heroin.

Phương khai do cần ma túy để giải quyết cơn ghiền nên điều khiển xe từ Bến Tre đến Hẻm 16 đường Trưng Nữ Vương (Phường 1) rồi gọi vào số điện thoại của một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) hỏi mua 200.000đ ma túy. Người này yêu cầu Phương đứng đợi ở đầu hẻm, một lúc sau thì có một thanh niên chạy xe đạp đến gặp Phương lấy tiền và chỉ chỗ giấu ma túy là gói giấy bạc nằm dưới đất gần đó. Phương lượm ma túy định đi tìm chỗ sử dụng thì bị Công an Phường 1 tuần tra bắt quả tang.

Xét hành vi của Huỳnh Văn Phương đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phương.

Do ma túy là chất gây nghiện, có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm khác nên luật pháp nghiêm cấm và mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đều bị xử lý nghiêm.

Bản thân Huỳnh và Phương nhận thức rõ hành vi trên là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm thỏa mãn cơn nghiện nên cần xử nghiêm và cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Thái Ngọc Huỳnh và Huỳnh Văn Phương mỗi người 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 0,5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG