Trộm cáp viễn thông, lãnh án tù

Cập nhật, 14:57, Thứ Năm, 15/08/2019 (GMT+7)

Đang thi công cải thiện mạng lưới điện trung, hạ thế thì Đỗ Quốc Việt (SN 1983, huyện Mỹ Tú- Sóc Trăng) và Danh Tâm (SN 1989, huyện Châu Thành- Kiên Giang) lén cắt trộm cáp viễn thông bán phế liệu. Hành vi của Việt và Tâm vẫn phạm vào tội hình sự và phải lãnh án tù.

Làm thuê cho công ty xây lắp điện, Đỗ Quốc Việt và Danh Tâm cùng trực tiếp thi công và kiểm tra công trình cải tạo lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn huyện Tam Bình.

Theo đó, vào khoảng 11 giờ ngày 9/4/2018, trong lúc đang kiểm tra đường dây điện đã thi công tại khu vực Ấp 7 (xã Hòa Lộc- Tam Bình) thì Việt và Tâm phát hiện có tuyến dây cáp viễn thông treo trên trụ điện chưa được đấu nối vào hệ thống viễn thông (cáp treo dự phòng).

Thấy khu vực vắng người, Việt liền rủ rê Tâm cắt trộm, lấy lõi đồng đem bán kiếm tiền ăn chơi. Nghĩ bụng sẽ không bị phát hiện, Tâm liền đồng ý.

Quan sát kỹ lưỡng xung quanh, giả vờ đang thi công cải tạo lưới điện, Việt và Tâm dùng kềm mang theo sẵn rồi trèo lên các trụ điện để cắt đứt 2 đầu của đoạn dây cáp viễn thông loại 30x2, dài 88,43m rơi xuống đất. Sau đó, người dùng dao chặt, người dùng kềm cắt đoạn cáp ra thành 23 đoạn nhỏ cho vào bao để cất giấu.

Thấy hành vi trộm cắp thực hiện êm xui, đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Việt và Tâm đi đến khu vực Ấp 3B (xã Phú Lộc) tiếp tục cắt trộm. 2 đoạn dây cáp viễn thông loại 50x2 có tổng chiều dài 143,25m bị Việt và Tâm lén lút cắt đứt. Tuy nhiên, trong lúc cả hai đang cuộn đoạn dây cáp lại thì bị Công an xã Phú Lộc phát hiện và bắt quả tang.

Trong quá trình điều tra, Việt và Tâm khai nhận trước đó đã cắt trộm cáp viễn thông vào thời gian thi công cải tạo mạng lưới điện trung, hạ thế. Theo đó, vào khoảng 11 giờ ngày 5/4/2018, tại xã Phú Lộc, Việt và Tâm đã lén lút cắt trộm được 80m dây cáp viễn thông loại 20x2.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, cả hai tiếp tục cắt trộm được 58,55m dây cáp viễn thông loại 50x2. Việt và Tâm cắt cáp viễn thông trộm được ra thành nhiều đoạn nhỏ, tước lấy lõi đồng bên trong rồi mang đến bán cho vựa phế liệu được 967.000đ.

Việt và Tâm chia nhau số tiền thu nhập bất chính có được để tiêu xài cá nhân. Căn cứ kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Tam Bình, tổng giá trị tài sản do Đỗ Quốc Việt và Danh Tâm chiếm đoạt hơn 27,9 triệu đồng.

HĐXX nhận định, trong vụ trộm cắp tài sản ngày 9/4/2018, Việt là người chủ động rủ và thực hiện hành vi phạm tội, Tâm là đồng phạm giúp sức.

Trong vụ trộm cắp tài sản ngày 5/4/2018, Tâm là người chủ động rủ và thực hiện hành vi phạm tội, Việt là đồng phạm giúp sức. Đồng thời, Việt và Tâm không có sự cấu kết chặt chẽ trước khi thực hiện hành vi phạm tội nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn.

Xét tính chất, hậu quả hành vi phạm tội, vai trò của từng bị cáo, TAND huyện Tam Bình tuyên phạt 1 năm tù giam đối với các bị cáo Đỗ Quốc Việt và Danh Tâm cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bản án thể hiện hình phạt nghiêm khắc, đúng pháp luật đối với tội phạm trộm cắp cáp viễn thông. Đồng thời, góp phần tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm và để người dân hiểu được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ tài sản quốc gia, nhất là khi nạn cắt trộm cáp viễn thông xuất hiện nhiều trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây.

AN CHI