Cảnh báo tình trạng cắt trộm cáp viễn thông

Cập nhật, 08:23, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh, nhất là các xã nông thôn đã xảy ra sự cố về mạng viễn thông, bởi nạn trộm cáp. Lợi dụng những khu vực vắng người, tội phạm trộm đã cắt dây cáp lấy lõi đồng bán cho các vựa thu mua phế liệu. Hành vi này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường truyền của ngành viễn thông và mất an ninh trật tự tại địa phương.

Việc sửa chữa dây cáp tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến việc thông tin liên lạc của người dân.
Việc sửa chữa dây cáp tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến việc thông tin liên lạc của người dân.

Công an huyện Mang Thít vừa bắt quả tang 2 đối tượng khi đang cắt trộm cáp viễn thông. Vào khoảng 20 giờ ngày 26/5/2019, sau khi uống rượu, Truyền Anh Huy (30 tuổi) rủ Đỗ Trọng Sang (31 tuổi) cùng ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long về quê ngoại của Huy ở xã Hòa Tịnh (Mang Thít) chơi. Trên đường đi, cả 2 đã nảy sinh ý định cắt trộm cáp viễn thông lấy lõi đồng bán phế liệu nên đã quay về nhà lấy kềm cộng lực để cắt trộm dây cáp.

Truyền Anh Huy khai nhận: “Trên đường đi về, thấy đường dây điện bên đường thòng xuống đất, tôi mới nói với thằng Sang “dây điện này bán có tiền nè, tao với mày cắt bán lấy tiền xài”. Bản thân tôi bị nghiện ma túy, hàng ngày tôi sử dụng 200.000- 300.000đ, mục đích tôi cắt dây cáp bán lấy tiền tiêu xài”.

Tương tự tại huyện Tam Bình, vào khoảng 0 giờ ngày 24/5, Nguyễn Duy Phương (36 tuổi, ngụ xã Tân Long Hội- Mang Thít) đã mang theo kềm cộng lực, cưa sắt và bulon rồi điều khiển xe máy từ nhà đi dọc các tuyến lộ với mục đích cắt trộm dây cáp điện thoại để bán.

Khi đi đến xã Hòa Hiệp (Tam Bình), Phương đã trèo lên trụ cáp viễn thông, dùng kềm cộng lực cắt gần 42m dây cáp, trị giá khoảng 8 triệu đồng. Sau đó, Phương đem đoạn dây cáp vừa trộm vào khu đất trống gần đó cắt ra từng đoạn ngắn, rút lấy dây đồng thì bị lực lượng công an tuần tra phát hiện, bắt quả tang.

Đáng nói, Phương bị nghiện ma túy và đang bị Công an huyện Mang Thít khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trung tá Nguyễn Thị Mỹ Chi- Công an huyện Tam Bình- cho biết: Các đối tượng sử dụng phương thức thủ đoạn rất tinh vi. Thường chúng chọn những địa điểm cáp ven lộ, nơi vắng vẻ hoặc chúng lợi dụng đêm khuya, gần sáng ít phương tiện qua lại để thực hiện hành vi phạm tội.

Hậu quả của các vụ trên không chỉ gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng mà còn khiến cho thông tin liên lạc và hoạt động khác thông qua đường cáp ở nhiều khu vực bị gián đoạn.

Ông Nguyễn Đăng Khoa- Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật (Trung tâm Viễn thông huyện Long Hồ) chia sẻ: Việc cắt cáp ảnh hưởng rất lớn đến đơn vị chúng tôi. Một sợi dây cáp có rất nhiều sợi nhỏ ở trong, một người đấu nối phải tốn một buổi. Bên cạnh đó, chúng tôi phải tốn tiền thuê mướn nhân công để kéo lại cáp, còn bà con bị ảnh hưởng khi bị gián đoạn điện thoại.

Hành vi cắt cáp viễn thông cũng như thu mua, tiêu thụ tang vật của các vụ trộm cắp cáp viễn thông là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Bên cạnh việc điều tra, xử lý của lực lượng công an đối với loại tội phạm này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia bảo vệ và kịp thời tố giác nếu phát hiện các hành vi trộm cắp, phá hoại đường dây cáp viễn thông, góp phần cùng lực lượng công an và ngành chức năng đảm bảo an ninh trật tự và thông tin liên lạc được thông suốt, an toàn.

Bài, ảnh: THIÊN LÝ- QUỐC TRUNG