"Ma men" chạy xe đụng người đi bộ tử vong

Cập nhật, 08:27, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

Trong lúc đem xe đi sửa, ông Trầm Đức Hưng (SN 1959- trú ấp Cái Cạn 2, xã Mỹ Phước- Mang Thít) và người thợ sửa xe cao hứng cùng bày tiệc nhậu. Khi xe sửa xong cũng là lúc thợ và khách đều xỉn, dẫn đến ông Hưng không làm chủ tay lái đâm xe vào người đi bộ tử vong.

Sáng 29/12/2018, ông Trầm Đức Hưng điều khiển xe gắn máy đến sửa tại vỉa hè khu vực Bến xe buýt TP Vĩnh Long. Tại đây, Hưng cùng người thợ sửa xe và một người nữa rủ nhau “làm vài xị”.

Cả 3 người nhâm nhi hết 2 xị rượu thì cũng vừa lúc xe sửa xong. Ông Hưng ngà say điều khiển xe về nhà, đến đoạn trước nhà số 107 đường 14 Tháng 9 (Phường 5) thì xảy ra va chạm với bà Đoàn Thị Lệ (SN 1951- ở xã Tích Thiện- Trà Ôn) đang đi bộ cặp lề bên phải cùng chiều làm 2 người té ngã xuống đường.

Ông Hưng và bà Lệ được người dân xung quanh đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đến chiều cùng ngày thì bà Lệ tử vong.

Kết luận giám định, nguyên nhân bà Lệ tử vong do chấn thương sọ não dẫn đến tắt đường hô hấp gây ngạt.

Lỗi vi phạm được xác định, ông Hưng điều khiển xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá mức quy định nên không làm chủ tay lái vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ và là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố ông Trầm Đức Hưng về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, ông Hưng và đại diện gia đình nạn nhân đã thỏa thuận bồi thường các khoản thiệt hại là 50 triệu đồng. Hiện ông Hưng đã bồi thường xong và gia đình nạn nhân đã có đơn bãi nại.

Xét hành vi điều khiển xe trong lúc say rượu dẫn đến không làm chủ tay lái gây ra tai nạn làm bà Lệ tử vong của ông Hưng là rất nghiêm trọng. Điều này thể hiện ý thức xem thường luật pháp, coi thường tính mạng và sức khỏe của người khác dẫn đến hậu quả đáng tiếc, gây tác động xấu đến trật tự xã hội nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do ông Hưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại và được gia đình nạn nhân bãi nại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trầm Đức Hưng 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Còn tại Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm “người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/ 1 lít khí thở”.

DIỄM PHƯỢNG