Lãnh 3 năm tù vì thói côn đồ

Cập nhật, 06:32, Thứ Ba, 13/08/2019 (GMT+7)

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt không đáng có nhưng với bản tính côn đồ, Nguyễn Minh Nhựt (SN 1996, ngụ ấp Vĩnh Khánh 2, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) đã dùng dao chém người, gây thương tích 25% cho nạn nhân. 

Ngày 9/8/2019, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Nhựt vì tội “Cố ý gây thương tích”.

 Bị cáo Nguyễn Minh Nhựt nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Minh Nhựt nghe HĐXX tuyên án.

Khoảng 14 giờ ngày 7/2/2019, Nguyễn Minh Nhựt điều khiển mô tô đến nhà người thân để rước vợ mình. Khi đến đoạn đường đan thuộc ấp Vĩnh Thới (xã Thuận Thới- Trà Ôn), Nhựt gặp anh Trần Thanh Sĩ (ngụ quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) đang điều khiển mô tô ra đường.

Lúc này, chiếc xe của Sĩ bị tắt máy nên chắn ngang đường. Không chạy xe qua được, Nhựt liền lớn tiếng cự cãi, sau đó Sĩ nhường đường cho Nhựt đi qua. Chạy được một đoạn, thấy Sĩ điều khiển xe ở phía sau, Nhựt nảy sinh ý định chặn đường đánh Sĩ cho hả cơn giận.

Khi đến đoạn đường đan trước nhà người thân, Nhựt đậu xe chắn ngang đường và chạy vào nhà lấy 1 con dao bằng kim loại (loại dao yếm, có chiều dài 35,5cm) ra đứng trước đường đan chờ Sĩ đến. Khi Sĩ điều khiển xe cách Nhựt khoảng 4- 5m thì Nhựt tiến đến chém anh Sĩ.

Sự việc xảy ra quá nhanh, Sĩ vội lấy tay phải đỡ nên bị chém trúng, nhưng rất may chạy thoát thân kịp thời và được người dân đưa đi cấp cứu. Đến ngày 25/2/2019, Sĩ gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi của Nguyễn Minh Nhựt.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, anh Sĩ bị thương ở mặt trước 1/3 dưới cẳng tay phải, đứt gân gấp cổ tay quay, đứt cơ gang tay dài, đứt gân gấp nông sâu các ngón III, IV, V, đứt bó mạch thần kinh trụ với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 25% và đã được phẫu thuật điều trị.

Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Nguyễn Minh Nhựt về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng do Sĩ có lời lẽ thách thức nên mới ra tay chém người gây thương tích. Song, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt không đáng có sau khi gây sự với bị hại trên đường, bị cáo đã nảy sinh ý định chặn đường gây thương tích cho bị hại, bị cáo dùng hung khí nguy hiểm với tính chất côn đồ bất chấp tính mạng, sức khỏe của người khác.

Bị hại trong vụ án là anh Sĩ có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa và không yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng đề nghị mức án cao nhất của khung hình phạt dành cho Nguyễn Minh Nhựt.

Tuy nhiên, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Nhựt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH