Trộm xe bị phát hiện, đẩy xuống sông phi tang

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 08/03/2018 (GMT+7)

Trên đường dẫn xe vừa trộm đi giấu, Trần Trung Thành (SN 1990, trú ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành- TX Bình Minh) bị người dân phát hiện nên đẩy luôn chiếc xe xuống sông phi tang nhưng vẫn không thoát.

Trần Trung Thành từng bị đưa vào cơ sở giáo dục 18 tháng và bị phạt 1 năm 3 tháng tù về hành vi trộm cắp nhưng vừa chấp hành xong án phạt về địa phương, Thành lại tiếp tục tái phạm.

Trưa 28/8/2017, trong lúc đi rải phân thuê cho vườn cam nhà hàng xóm, Thành phát hiện xe gắn máy hiệu Exiter biển số 64H1-094.60 dựng trong vườn bà Đinh Thị Mai ở gần đó không có ai trông coi liền nảy sinh ý định trộm.

Thành đến dẫn chiếc xe ra đường đan về hướng chợ Hóa Thành tìm chỗ giấu nhưng mới đi được vài chục mét thì có người trong ấp chạy xe ngang, nhìn thấy. Sợ bị phát hiện, Thành đẩy luôn chiếc xe xuống sông nhằm phi tang chứng cứ rồi bỏ đi.

Tuy nhiên, khi thấy chiếc xe Thành dẫn giống với xe của anh Dương Văn Cần (trú ấp Thuận Nghĩa B, xã Thuận An- TX Bình Minh) đang làm công trình thủy lợi gần vườn bà Mai, nên người dân này sinh nghi, liền gọi điện thoại báo cho anh Nguyễn Kim Trung (làm chung công trình với anh Cần).

Sau khi nghe anh Trung nói lại, anh Cần chạy đến chỗ để xe thì đúng là xe đã bị kẻ gian lấy mất. Anh Cần đến Công an xã Đông Thành trình báo rồi cùng anh Trung đi tìm Thành và chiếc xe bị mất.

Đến khoảng 18 giờ 50 cùng ngày, anh Trung phát hiện xe 64H1-094.60 nằm dưới bờ sông, cách chỗ anh Cần để xe khoảng 80m. Anh Trung báo Công an xã Đông Thành đến lập biên bản thu hồi xe và vụ việc được chuyển Công an TX Bình Minh xử lý theo thẩm quyền.

Kết luận định giá xe 64H1-094.60 trị giá 24,9 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Trung Thành về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù Thành có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn khai báo, tự nguyện sửa chữa xe gắn máy hư hỏng do bị đẩy xuống nước, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng do Thành có một tiền án tội trộm, vừa chấp hành xong chưa được xóa án và từng bị đưa đi cải tạo thời gian dài nhưng khi về địa phương, bị cáo lại tiếp tục trộm, gây tác động xấu đến trật tự địa phương.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Trung Thành 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG