Can ngăn không xong, cầm dao "dẹp loạn"

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

Can ngăn anh em người làm công ấu đả nhưng lại bị đánh té nhào nên Nguyễn Ngọc Thuận (SN 1995- trú đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8- TP Vĩnh Long) tức giận, cầm dao chém liên tiếp vào nhóm thanh niên gây náo loạn tại quán, khiến 2 người bị thương.

Huỳnh Nhật Hào và Huỳnh Nhật Hoàng (SN 1996- trú đường Nguyễn Huệ, Phường 2) là anh em sinh đôi nhưng do có mâu thuẫn với nhau từ trước nên khuya 17/2/2017, Hào cùng 3 người bạn đến quán nhậu Hoàng đang làm thuê ở Phường 3 để nói chuyện.

Khi cả nhóm đến thì quán đã đóng cửa nên Hào gọi chủ quán là Nguyễn Ngọc Thuận ra mở cửa.

Thuận kêu người giúp việc mở cửa cho nhóm của Hào vào. Khi vào được bên trong quán, Hào hỏi: “Có Hoàng ở đây không?” Thuận trả lời: “Hoàng về ngủ rồi”.

Hào không tin nên đi thẳng vào phòng ngủ tìm Hoàng. Thuận tỏ ý không hài lòng hỏi: “Mày đến đây nhậu với tao hay lại đây kiếm chuyện?”

Hào trả lời: “Tao lại đây kiếm chuyện” và nhìn thấy Hoàng nằm trong phòng nên kêu ra nói chuyện. Hoàng đi ra, trên tay cầm cây dao hỏi: “Mày kiếm tao làm gì?”

Hào nói: “Lý do gì mà nói với mẹ là ngày nào cũng có người tới đòi tiền?” Sau đó, anh em lời qua tiếng lại và đánh nhau.

Thuận lên tiếng can ngăn, dùng tay đẩy Hào ra thì bị Hào đánh ngã xuống đất. Tức giận vì bị đánh, Thuận chạy vào bếp lấy dao chém liên tiếp vào nhóm của Hào đang dùng tay và ghế đánh Hoàng.

Thấy Thuận quơ dao chém tới tấp, nhóm Hào bỏ chạy ra khỏi quán mới hay 2 người đi chung là Nguyễn Hữu Tín (SN 1996- trú ấp Tân Vĩnh, xã Trường An) và Lê Minh Vũ (SN 1995- trú ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi) bị chém, nhiều vết thương chảy máu nên đã đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định Nguyễn Hữu Tín bị thương ở bàn tay phải và trái, tỷ lệ thương tật chung 11% hạn chế vận động một số ngón tay; còn Lê Minh Vũ bị thương ở cánh tay phải, trái và bàn tay phải, tỷ lệ thương tật chung 12% nhưng không ảnh hưởng chức năng vận động.

Hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm tấn công các bị hại của Nguyễn Ngọc Thuận đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thuận đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho Nguyễn Hữu Tín và được bãi nại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tuy nhiên, do hành vi của Thuận đã xâm phạm đến sức khỏe nhiều người, trong đó bị hại Vũ chỉ vào can ngăn Tín và Hào đánh Hoàng chứ không có ý tấn công bị cáo nhưng đã bị chém thương tật 12%.

Điều này thể hiện tính hung hăng, xem thường luật pháp của bị cáo nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Ngọc Thuận 1 năm 6 tháng tù giam tội “Có ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31- 60% hoặc từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người” và “phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG