Lừa lấy xe rồi chụp hình đăng Facebook rao bán

Cập nhật, 06:16, Thứ Năm, 28/12/2017 (GMT+7)

Lừa đảo được chiếc xe, Võ Thế Toàn (SN 1997) cùng bạn là Võ Minh Trí (SN 1992)- cùng ngụ phường Trà Nóc (Bình Thủy- TP Cần Thơ) chụp ảnh đăng Facebook rao bán. Với hành vi này, Toàn và Trí nhanh chóng bị công an tìm đến và trước tang vật rành rành, 2 người không thể chối cãi.

2 bị cáo Võ Thế Toàn và Võ Minh Trí (từ phải sang).
2 bị cáo Võ Thế Toàn và Võ Minh Trí (từ phải sang).

Để có tiền tiêu xài, Toàn nảy sinh ý định lên mạng tìm mua xe để lừa gạt. Toàn liền lên mạng xã hội Facebook lập tài khoản với tên giả “Phan Tien”.

Sau đó, Toàn lang thang trên mạng tìm người bán xe để lừa gạt. Thời gian này, anh Nguyễn Lâm Phước (SN 1996, ngụ xã Mỹ Hiệp- Cao Lãnh- Đồng Tháp) đang rao bán chiếc xe gắn máy hiệu Yamaha Exciter.

Đúng theo ý định, ngay lập tức Toàn kết bạn với anh Phước để nắm thêm thông tin về chiếc xe và làm quen nhằm tạo thêm lòng tin với anh Phước.

Trên mạng, Toàn cho biết đang cần một chiếc xe đã qua sử dụng, giá rẻ nhưng xe còn “cứng” để làm phương tiện đi lại.

Chiếc xe hiệu Yamaha Exciter của anh Phước treo trên mạng mẫu mã còn mới nên Toàn cũng ưng ý. Phía anh Phước cũng đăng thông tin về chiếc xe vẫn còn mới.

Anh cho biết mình muốn đổi xe “đẳng cấp” hơn nên bán chiếc Yamaha Exciter với giá 27 triệu đồng. Toàn cũng thể hiện là dân có tiền, chịu chơi nên đồng ý mua xe mà không kỳ kèo giá cả.

“Cứ nghĩ Toàn con nhà giàu có, thực sự muốn mua xe nên tôi không nghi ngờ gì. Trên mạng cả hai đã trao đổi cách mua bán.

Toàn hẹn khoảng 14 giờ ngày 25/5/2017 đến Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ) để gặp nhau xem xe, rồi giao tiền luôn”- anh Phước cho biết.

Đúng hẹn, Toàn cùng Trí đến nơi và vào quán uống cà phê chờ anh Phước. Một lúc sau, anh Phước cũng chở theo người bạn tới gặp Toàn.

Hai bên gặp nhau, Toàn kiểm tra xe xong thì đề nghị anh Phước cho mượn xe để chạy thử. Anh Phước không nghi ngờ gì, giao chìa khóa cho Toàn. Vậy là chiếc xe trị giá 27 triệu đồng một đi không trở lại.

“Toàn dựng lên vở kịch hoàn hảo khiến tôi dễ dàng sụp bẫy. Sau khi giao xe cho Toàn, tui ở quán nước chờ hàng giờ, thấp thỏm như ngồi trên đống lửa.

Biết mình đã bị hắn ta lừa, chỉ còn biết đến công an trình báo vụ việc và hy vọng tìm được xe”- anh Phước cho biết.

Sau khi lừa được chiếc xe của anh Phước, Toàn chạy về nhà cất giấu rồi thay đổi mẫu mã chiếc xe (phuộc xe, 2 bánh xe,…).

Khoảng 10 ngày sau, khi vụ việc lắng xuống, cứ nghĩ anh Phước không còn nhận ra chiếc xe, nên Toàn và Trí tìm cách đem tiêu thụ.

Toàn nghĩ ra cách lập tài khoản mới trên Facebook với tên khác rồi chụp ảnh chiếc xe đã trộm “úp” lên rao bán. Nhưng, kẻ gian khó lọt lưới, Toàn vừa “úp” hình chiếc xe lên Facebook thì công an tìm đến, mời hắn về trụ sở làm việc.

Sợ bị phát hiện, Toàn liên lạc qua điện thoại với Trí tìm cách đối phó với công an điều tra. Trí bày cách cho Toàn xóa số khung, số máy xe.

Nhưng dù đã xóa rồi, Toàn vẫn không thể nào chứng minh được nguồn gốc chiếc xe. Biết không thể chối cãi, Toàn nhận tội với cơ quan điều tra. Sau đó, Trí “quân sư” của Toàn trong việc thay đổi kết cấu của xe cũng bị công an triệu tập.

Sau đó, Cơ quan điều tra- Công an Long Hồ đã khởi tố Toàn và Trí về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử đối với Toàn và Trí. 2 bị cáo đều thừa nhận tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Với hành vi trên, tòa tuyên phạt Võ Thế Toàn 9 tháng tù (án treo) và Võ Minh Trí 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Tại cơ quan điều tra, do chiếc xe đã thay đổi kết cấu không thể phục hồi nguyên trạng nên hai bên thỏa thuận phải bồi thường giá trị chiếc xe là 26 triệu đồng cho anh Phước.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM