"Bạn" trên facebook

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Quen nhau trên “phây” (facebook) rồi rủ nhau đi giao hàng để tạo thêm lòng tin, Trúc Lan không ngờ đó là cái bẫy hoàn hảo của kẻ lừa đảo.

Trúc Lan quê ở Long Hồ, là sinh viên năm 2 một trường đại học ở TP Hồ Chí Minh. Một lần lang thang trên “phây”, Lan kết bạn với Phương- cũng là sinh viên lại cùng quê miền Tây, nhưng ở tỉnh Cà Mau.

Ngoài giờ học, Phương tranh thủ làm thêm việc giao hàng qua mạng nên có thu nhập, cuộc sống khá thoải mái (Phương tự giới thiệu vậy).

Thấy Trúc Lan thiếu thốn, Phương gợi ý giúp bạn giao hàng qua mạng. Sau vài lần cùng với Phương giao hàng cũng có thu nhập, nên Trúc Lan rất mừng vì từ nay gia đình ở quê bớt phải lo tiền cho mình.

2 người trở thành bạn thân như hình với bóng. Sau những chiều tan học hay chuyến giao hàng đều đi cà phê tâm sự.

Hôm đó, Phương giao hàng có nhiều tiền nên khao Trúc Lan một chầu ăn khuya “hoành tráng” ở một quán sang trọng. Phương đến quán ngồi đợi trước, Trúc Lan tới sau.

Phương vui ra mặt, khoe vừa “tậu” được chiếc xe máy hiệu SH. Đang ngồi ăn thì Phương có điện thoại gọi.

Khi nói chuyện xong, Phương hỏi mượn chiếc xe của Trúc Lan để đi rước bạn học chung đến ăn cho vui. Phương nói chiếc xe của mình để phía trong bãi khó dắt ra, sợ đụng chạm trầy xe mới.

Phương chỉ tay ra chiếc xe SH màu đỏ mới cáu và đưa chìa khóa, thẻ giữ xe cho Trúc Lan giữ giùm. “Chiếc xe “hiệu tàu” có đáng giá là bao so với chiếc SH của Phương, mà chìa khóa, thẻ xe của Phương mình cũng đã giữ, nên rất yên tâm ngồi chờ”- Trúc Lan kể lại.

Ngồi hồi lâu nhưng không thấy Phương quay lại, gọi điện thoại cũng không được… Trúc Lan như ngồi trên đống lửa.

“Không thể chờ được nữa, mình tính tiền và định ra lấy xe của Phương về thì lúc đó mới biết đã bị lừa. Người bảo vệ nói thẻ giữ xe không phải của quán và chìa khóa cũng không phải của chiếc xe SH như Phương đã nói”- Trúc Lan kể lại trong tâm trạng bức xúc.

Bị bạn quen trên “phây” lừa mất chiếc xe còn phải trả quán ăn hơn 200.000đ, Lan không còn đủ tiền đi xe ôm về phòng trọ, phải điện thoại “cầu cứu” bạn đến rước.

Lúc này, Lan chỉ biết tự trách mình vì quá tin để rồi mất đi chiếc xe- phương tiện đi học hàng ngày và cũng là bài học đáng nhớ khi kết bạn trên “phây”.

Ngày nay kết bạn, quen nhau trên mạng xã hội rất phổ biến. Song, thời gian qua không ít người rơi vào bẫy của bọn lừa đảo, đã mất tài sản lại còn có khi nguy hiểm đến tính mạng.

Mọi người cần cảnh giác việc kết bạn trên mạng xã hội khi không rõ nhân thân, địa chỉ hay phần tự giới thiệu thông tin mơ hồ…

HOÀI NAM