Rủ nhau về miền Tây... trộm xe (!)

Cập nhật, 06:15, Thứ Tư, 27/12/2017 (GMT+7)

Đang lúc không có tiền xài thì bạn bè rủ rê đi… trộm cắp, Lê Hoàng Phương (SN 1983, ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận- Bình Tân) đã đồng ý mà không chút do dự. Chúng rủ nhau về miền Tây, với mục tiêu là trộm những chiếc xe “xịn” rồi đem lên Bình Dương bán.

Ở cái tuổi 60, cha mẹ của Lê Hoàng Phương vẫn ngày qua ngày làm ruộng dưới quê. Cái nghèo đeo bám gia đình của đôi vợ chồng già và 6 đứa con.

Do hoàn cảnh, học hết lớp 3, Phương phải nghỉ học và khi lớn lên lại đi làm thuê phụ giúp gia đình. Nhưng rồi ở quê công việc theo mùa, thời gian rảnh tụ ba tụm bảy chơi bời lêu lổng nên Phương quyết định đi “ly hương” kiếm sống.

Thấy con biết lo lắng làm ăn, cha mẹ vui mừng, tạo điều kiện cho con đi làm.

Năm 2015, Phương đến tỉnh Bình Dương tìm việc, nhưng bản thân không nghề nghiệp đành làm công việc nặng nhọc là phụ hồ cho các công trình xây dựng.

Ở nơi đất lạ quê người, tiền công phụ hồ không là bao trong khi có đủ thứ Phương phải chi tiêu, như tiền nhà trọ, ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Điều đáng nói là ở “chốn phồn hoa”, Phương bị cám dỗ, chơi bời nhậu nhẹt, ngồi lì quán cà phê sau những buổi chiều tan việc. Rồi Phương nghỉ việc thường xuyên hơn.

Nghỉ việc thì thiếu tiền tiêu xài, Phương lân la với bạn bè kết thành băng nhóm phạm tội. Trong đó, Phương quen người bạn tên Nam (không rõ họ, địa chỉ) ở chung dãy trọ- cũng là thanh niên rỗi nghề.

Trong lúc 2 người than thân trách phận, Nam bàn kế kiếm tiền là rủ Phương về miền Tây… trộm cắp và mục tiêu là những chiếc xe “xịn” có giá trị, dễ tiêu thụ. Đang túng quẩn, Phương đồng ý ngay và điểm đến là địa bàn vùng quê Vĩnh Long.

Ngày 8/8/2016, Nam và Phương từ TP Hồ Chí Minh đèo nhau trên “con ngựa tàu” về Vĩnh Long rong ruổi qua những con đường nhưng không tìm được chiếc xe nào ưng ý để trộm.

Hôm sau (9/8/2016) khoảng 8 giờ sáng, Nam và Phương chạy xe trên Đường tỉnh 909 đoạn thuộc ấp An Phong (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) thì thấy có chiếc xe của anh Dương Ngọc Bảo (SN 1992, ấp An Phong, xã Ngãi Tứ) không có người giữ.

Không bỏ qua cơ hội, Phương cảnh giới, còn Nam trộm xe. Chỉ mất vài phút là chúng đã trộm được và chạy xe lên tỉnh Bình Dương bán được 13 triệu đồng rồi chia đều nhau, tiêu xài thả ga và chẳng mấy chốc hết sạch tiền.

“Trộm quen tay”, lần khác Phương lại cùng đồng bọn ăn hàng ở huyện Bình Tân thì sa lưới. Hay tin “đồng nghiệp” bị tóm và biết công an sẽ tìm tới, Nam nhanh chóng “biến” khỏi nơi tạm trú.

Còn Phương bị di lý về Công an huyện Tam Bình để điều tra vụ trộm và Phương bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Mới đây, tòa đã xét xử Phương với tội danh “Trộm cắp tài sản”. “Do công việc bấp bênh, không đủ tiền chi tiêu nên bị bạn bè lôi kéo vào con đường trộm.

Giờ đây, bị cáo ăn năn, hối hận, xin được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, làm ăn lương thiện”- bị cáo Phương hối hận.

Án sơ thẩm TAND huyện Tam Bình tuyên phạt Lê Hoàng Phương 1 năm 5 tháng tù để giáo dục và đồng thời răn đe, phòng ngừa chung trong tình hình tội phạm trộm cắp có xu hướng gia tăng ở vùng quê.

Bên cạnh đó, Phương còn có trách nhiệm bồi thường giá trị chiếc xe cho anh Dương Hoài Bảo là 37,3 triệu đồng (Hội đồng định giá).

Mong là những ngày tháng trong tù sẽ giúp Phương ngẫm nghĩ lại lỗi lầm của mình, để khi mãn hạn tù trở về làm người lương thiện.

Mang bản án khác nào “đeo gông vào cổ” vừa mất tự do vừa làm cha mẹ phiền não, đây cũng là lời cảnh báo cho những ai muốn kiếm tiền bất chính.

HOÀI NAM- TUYẾT NGA