Dùng tiền hỗ trợ học nghề để mua ma túy sử dụng

Cập nhật, 07:58, Thứ Ba, 19/12/2017 (GMT+7)

 

Mẹ bị cáo Dương Hữu Phước động viên con chấp hành án tốt, bỏ ma túy để làm lại cuộc đời.
Mẹ bị cáo Dương Hữu Phước động viên con chấp hành án tốt, bỏ ma túy để làm lại cuộc đời.

Hoàn thành nghĩa vụ trở về quê, Dương Hữu Phước (SN 1991, ngụ ấp Hưng Quới, xã Thanh Đức- Long Hồ) được Nhà nước hỗ trợ một số tiền học nghề.

Tuy nhiên, đáng chê trách là Phước dùng số tiền trên mua ma túy sử dụng. Đến khi hết tiền, Phước đi “gieo cái chết trắng” cho nhân loại và phải ra tòa lãnh mức án 3 năm tù tội “Mua bán trái phép ma túy”.

Ngày ra tòa (13/12/2017), mẹ của Phước bệnh nặng nhưng cũng cố gắng đến dự để gặp con động viên, an ủi cố gắng chấp hành án tốt, để được sự khoan hồng của Nhà nước sớm tha về làm lại cuộc đời.

“Con đi nghĩa vụ về không ở nhà mà ra ngoài thuê phòng trọ. Tui tưởng nó làm ăn đàng hoàng ai dè nó lại nghiện ngập rồi còn bán ma túy nữa. Tui khổ tâm quá, khuyên hoài con đâu nghe nên mới có ngày hôm nay, phải ra tòa lãnh án”- mẹ của Phước trách đứa con trai.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, được Nhà nước hỗ trợ một số tiền học nghề thế nhưng Phước ỷ lại, thấy có tiền trong tay liền lao vào con đường ăn chơi cùng với đám bạn lêu lổng, nghiện ngập.

“Gần mực thì đen”, Phước không tránh khỏi sự cám dỗ của ma túy và vì chưa có việc làm nên càng dễ rơi vào cạm bẫy của tội phạm ma túy. Vào khoảng tháng 5/2017, bạn bè mời thử thuốc “giải sầu” (Methamphintamine hay còn gọi là ma túy đá) cho quên “sự đời”, Phước thử một lần rồi nghiện, không bỏ được.

“Mới đầu bạn bè cho ma túy sử dụng. Đến khi nghiện, bạn bè không cung cấp nữa nên phải mua. Không cưỡng được những cơn đói thuốc hành hạ thân thể, nên phải đi kiếm tiền mua thuốc”- Phước khai.

Cung cấp miễn phí ma túy- đây là thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy, khiến nhiều thanh niên rơi vào con đường nghiện ngập.

Đến khi nghiện, họ phải mua ma túy và khi cạn túi thì họ lao vào con đường phạm tội, tiếp tay bọn mua bán ma túy như trường hợp của Phước. Trong thời gian làm bạn với ma túy, Phước quen biết một thanh niên tên Khang (chưa rõ họ tên và địa chỉ) cung cấp ma túy đá.

Để giao dịch, Phước điện thoại với Khang rồi hẹn nơi vắng và thay đổi liên tục địa điểm giao dịch ma túy để tránh sự phát hiện. Tuy nhiên, hành vi mua bán ma túy của Phước đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng trinh sát công an.

Khoảng 10h20 phút ngày 23/6/2017, Phước đang bán ma túy cho đối tượng tên Lê Huỳnh Phú Quí (SN 1969, ngụ xã Mỹ An- Mang Thít) tại phòng trọ của mình (thuộc Khóm 6, thị trấn Long Hồ) bất ngờ lực lượng trinh sát- Công an tỉnh Vĩnh Long xuất hiện, bắt quả tang.

Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ một bịch ma túy. Quí khai nhận đã mua của Phước với giá 200.000đ. Lực lượng công an khám xét nhanh phòng trọ của Phước, thu giữ thêm 5 bịch nilon chứa ma túy, 2 điện thoại di động, 1 con dao và 4,5 triệu đồng.

Khám xét nhà ở của Phước (ấp Hưng Quới, xã Thanh Đức) lực lượng công an thu giữ thêm 11 bịch nilon có chứa tinh thể rắn màu trắng, 73 triệu đồng và 4 điện thoại di động và một cân điện tử dùng để phân lẻ ma túy bán cho đối tượng nghiện. Số ma túy công an thu giữ của Phước là ma túy đá, có tổng trọng lượng 1,28g.

Phước khai nhận mua bán ma túy từ tháng 5/2017. Phước lấy ma túy của Khang về cân phân nhỏ ra bán cho đối tượng nghiện ở địa phương, với giá từ 150.000- 200.000 đ/tép để lấy lời sử dụng.

Ma túy có tác hại khôn lường đến sức khỏe, kinh tế gia đình, làm băng hoại đạo đức, gây mất trật tự xã hội và còn dẫn đến của nhiều loại tội phạm. Đặc biệt, loại ma túy đá khi nghiện chưa có thuốc điều trị. Qua vụ án trên, mọi người cần nâng cao ý thức phòng chống, trước thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy.

Bài, ảnh: HOÀI NAM-
HỒNG NAM