Cần xử nghiêm hành vi chặt phá vườn cây của người dân

Cập nhật, 07:34, Thứ Năm, 14/12/2017 (GMT+7)

Vườn chuối xiêm của ông Hiện đã bị chặt phá.
Vườn chuối xiêm của ông Hiện đã bị chặt phá.

 Gần đây, ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ chặt phá vườn cây, làm thiệt hại nặng nề về kinh tế gia đình, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong dân. Trước thực trạng trên, người dân mong ngành chức năng cần có giải pháp và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung.

Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ hủy hoại tài sản. Theo công an ở địa phương, đa số vụ chặt phá cây trồng trong dân xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân trong xóm giềng hay tranh chấp đất trong dòng họ.

Cụ thể như vụ chặt phá vườn chuối xiêm đang cho thu hoạch của ông Lê Văn Hiện ở xã Bình Hòa Phước (Long Hồ).

Ông Hiện cho biết, chuyện xuất phát khi khai quyền sở hữu đất, cơ quan chức năng ghi nhầm tên của ông thành Lê Văn Hiền- là tên anh ruột của mình.

Do ông Hiện không có con cháu, nên nghĩ nếu sau này có chết thì đất đai này cũng để lại cho anh trai (Hiền) nên không yêu cầu ngành chức năng chỉnh sửa lại. Tuy nhiên, vụ việc phát sinh khi năm 2013 ông Hiền bệnh chết nên dẫn đến tranh chấp đất với Lê Thành Hưng- con nuôi của ông Hiền.

Hưng biết quyền sử dụng đất cha nuôi đứng tên, nên yêu cầu ông Hiện phải trả lại đất để canh tác, đồng thời yêu cầu ông Hiện thu dọn hết cây trồng trên phần đất tranh chấp nhưng ông không chấp nhận.

Mâu thuẫn kéo dài không giải quyết được, lợi dụng lúc ông Hiện không có nhà, Hưng thuê người đến vườn “hạ sạch” 80 gốc chuối.

Đến chiều, ông Hiện ra thăm vườn thì hoảng hốt khi thấy vườn chuối đang cho trái nằm la liệt dưới đất. Biết “thủ phạm” không ai ngoài đứa cháu nên ông trình báo công an. Hưng bị mời đến công an làm việc và y cũng thừa nhận hành vi chặt phá vườn chuối.

Tương tự, vì mâu thuẫn mà Lê Tấn Sang (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) đã nhổ 52 cây cam sành trồng được 130 ngày tuổi của anh rể Phạm Văn Đệ (xã Hòa Bình- Trà Ôn).

Sau khi vụ việc xảy ra, Sang cảm thấy hối hận bởi không kiềm được tính nóng giận, khiến cho anh em càng mâu thuẫn hơn.

Mới đây, tại xã Nhơn Bình (Trà Ôn) đã xảy ra vụ “hạ sát” hàng loạt cây cam sành của ông Nguyễn Văn Bảy (ấp Tường Ngãi, xã Nhơn Bình). Ông Bảy cho biết, 138 cây cam sành trồng được 6 tháng tuổi đang phát triển tốt thì bị bẻ gãy ngang. Quá xót lòng, ông đã trình báo công an để điều tra tìm thủ phạm.

Ở địa bàn huyện Trà Ôn đã xảy ra nhiều vụ chặt phá vườn cây và những vụ hủy hoại thường xảy ra vào ban đêm. Theo báo cáo của Công an huyện, từ những tháng cuối năm 2016 đến nay, trên địa bàn xảy ra 12 vụ chặt phá vườn cây, gây thiệt hại trên 80 triệu đồng. Công an đã điều tra, xử lý 7 vụ, đưa ra kiểm điểm trước dân 4 vụ.

Xử lý nghiêm

Để đấu tranh, phòng ngừa, giáo dục răn đe trước thực trạng chặt phá vườn cây của người dân, TAND huyện Trà Ôn cũng mở nhiều phiên tòa xét xử lưu động nơi xảy ra vụ án và xử phạt mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo phạm tội hủy hoại tài sản (chặt phá cây trồng).

Mới đây, tại xã Hòa Bình, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử lưu động và kết án 2 bị cáo: Phạm Văn Sáu 1 năm tù và Phạm Thị Sánh 6 tháng tù cùng về tội “Hủy hoại tài sản”.

Chị em bị cáo Sánh- Sáu mâu thuẫn với ông Đặng Văn Diệp cùng xóm đã khá lâu nhưng vẫn đem lòng hận thù. Vậy là Sánh- Sáu lợi dụng đêm tối dùng thuốc khai hoang phun lên đám lúa 8.000m2 đang phát triển của ông Diệp. Chị em Sánh- Sáu đã bị pháp luật xử lý nghiêm.

Cũng vì mâu thuẫn cá nhân trong xóm giềng giữa ông Trần Văn Tường (xã Thới Hòa- Trà Ôn) với Lê Văn Khắn mà khi nhậu vào là Khắn lại nhớ chuyện này và muốn chặt phá vườn cây của người hàng xóm cho hả giận. Nghĩ là làm, nửa đêm, Khắn đột nhập vào vườn của ông Tường chặt 130 cây cam sành rồi vào nhà ngủ như không có chuyện gì xảy ra.

Sáng ra thăm vườn, ông Tường nhìn thấy vườn cam hơn 2 tháng tuổi đang trong giai đoạn phát triển xanh tốt bỗng nằm la liệt, héo queo. Quá bức xúc, ông Tường trình báo công an và Khắn cũng bị bắt ngay sau đó.

Hành vi của Khắn bị Công an huyện Trà Ôn khởi tố về tội danh “Hủy hoại tài sản” và Lê Văn Khắn đã ra tòa lãnh 6 tháng tù về tội trên.

Dân gian có câu “tình làng nghĩa xóm tối lửa tắt đèn có nhau” nên đừng vì mâu thuẫn cá nhân đem lòng thù hận và những phút nóng giận mà hủy hoại tài sản người khác. Hành vi này không những vi phạm pháp luật dẫn đến tù tội mà còn khiến tình cảm rạn nứt, bị dư luận lên án bởi lòng ích kỷ nhỏ nhoi.

Trước tình trạng vườn cây của người dân bị chặt phá, lực lượng công an địa phương đã tăng cường công tác nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời cũng như sớm điều tra đưa các vụ án hủy hoại cây trồng ra xử lý theo pháp luật. Bên cạnh đó, công an cũng khuyến cáo mọi người nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn chặt phá vườn cây thì mạnh dạn, nhanh chóng tố giác đến cơ quan pháp luật.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM