Điêu đứng vì vụ vỡ hụi gần 4 tỷ đồng

Cập nhật, 08:20, Thứ Ba, 12/12/2017 (GMT+7)

 

Cô Phan Thị Rớt cùng giấy tờ tham gia hụi của bà Nguyễn  Thị Chính.
Cô Phan Thị Rớt cùng giấy tờ tham gia hụi của bà Nguyễn Thị Chính.

Ở Ấp 3B (xã Phú Lộc- Tam Bình), nhiều người đang điêu đứng vì vụ vỡ hụi gần 4 tỷ đồng. Các hụi viên- phần đông là phụ nữ- từ nhiều năm qua tham gia chơi hụi hầu mong dành dụm được số vốn, nhưng giờ đành trắng tay.

Nhiều hụi viên cho biết, bà Nguyễn Thị Chính (SN 1951, tạm trú tại Ấp 3B, xã Phú Lộc) làm đầu thảo (chủ hụi) đã hơn 10 năm nay, được nhiều người tin tưởng.

Cô Phạm Thị Thủy (Ấp 3B) chắc lưỡi, nói: “Hồi đầu bà Chính mần ăn uy tín dữ trời lắm. Cứ khui hụi là 3 ngày sau giao tiền cái rụp liền. Nhưng từ tháng 8 năm nay, bà Chính không giao hụi cho hụi viên nữa”.

Bà Chính tổ chức nhiều loại hụi: hụi mùa và hụi tháng, có giá trị từ 500 ngàn đến 3 triệu đồng/phần. Do lúc đầu bà Chính tạo được uy tín, nên có nhiều người từ nơi khác cũng tìm đến chơi hụi. Cô Thủy cho biết thêm: “Hụi viên tin tưởng nên còn giới thiệu với người quen, bởi hụi của bà Chính có giấy tờ đầy đủ, ghi chép rõ ràng lắm”.

Phần lớn hụi viên ở đây đều là những phụ nữ muốn “lấy ngắn nuôi dài”, kiếm chút tiền lời và tích lũy từ số tiền nhỏ để có vốn làm ăn, sắm sửa trong nhà.

Ngồi nhìn xa xăm ra con lộ, chị Huỳnh Thị Thùy Trang (Ấp 3B) vừa buồn rầu vừa bức xúc vì hơn 150 triệu đồng là tất cả vốn liếng do chị làm lụng cực khổ dành dụm “nuôi hụi”, mong đến ngày hốt hụi chót để lo cho 2 đứa con học ĐH.

“Tiền lo cho tương lai của 2 con, giờ không còn đồng nào khiến gia đình quá khó khăn. Sau này không biết lấy đâu ra tiền lo các con ăn học”- chị Trang buồn bã nói.

Cùng tâm trạng, cô Phan Thị Rớt (Ấp 3B) vốn là “mối ruột” chơi hụi nên khi bà Chính tuyên bố vỡ hụi thì số tiền 90 triệu đồng cô Rớt gom góp bấy lâu giờ không còn, đồng nghĩa với cuộc sống lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Càng xót thương cho cô Rớt, vì gia đình cô chỉ sống bằng nghề cắt rau mướn và đan thảm lục bình.

 Các hụi viên bức xúc vì tiền bạc mất trắng do vụ vỡ hụi.
Các hụi viên bức xúc vì tiền bạc mất trắng do vụ vỡ hụi.

Hàng tháng, cô gom góp từng đồng để đóng hụi, mong đến khi hốt hụi sẽ sửa sang lại căn nhà lụp xụp nhưng nay tiền đã mất hết. Mắt rưng rưng, cô Rớt nói: “Đan thảm chai hết bàn tay mới đủ tiền đóng hụi. Nhiều khi tới ngày đóng hụi, thèm tô bún riêu mà hổng dám ăn vì sợ thiếu tiền…”

Thời gian qua, nhiều vụ vỡ hụi đã gây ra bao cảnh đời điêu đứng nhưng loại hình góp vốn nhiều rủi ro này vẫn phổ biến trong dân. Họ chơi hụi chỉ dựa trên lòng tin lẫn nhau.

Cô Võ Thị Út (Ấp 3B) chia sẻ: “Dù biết chơi hụi nhiều rủi ro nhưng tui cũng tham gia để có tiền lời tiêu xài. Người ở quê làm vất vả hàng tháng nhưng đâu có thu nhập bao nhiêu mà gửi ngân hàng hay sắm vàng. Số tiền con cháu cho tui mỗi tháng để dưỡng già với tiền tích lũy làm nông, gom góp chơi hụi hết, giờ kể như trắng tay”.

Hụi là hình thức huy động vốn, tương trợ nhau trên tinh thần tự nguyện, tin tưởng, rất phổ biến trong dân và pháp luật không cấm. Song, đây là hình thức góp vốn có lời mang tính rủi ro cao. Để đảm bảo quyền lợi, những người tham gia hụi cần có hợp đồng mang tính pháp lý ràng buộc với nhau trước khi “chọn mặt gửi tiền”.

Nhưng một điều quan trọng cần biết rằng, chơi hụi rủi ro rất cao và khi vỡ hụi người chịu thiệt hại nhiều nhất vẫn là hụi viên

Ông Lê Minh Lộc- Phó trưởng Công an xã Phú Lộc- cho biết: Bà Nguyễn Thị Chính (hộ khẩu ở Ấp 2, xã Tân Lộc) tạm trú tại Ấp 3B (xã Phú Lộc) để mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 135 hộ là hụi viên đến trình báo tại cơ quan công an, số tiền hụi vỡ lên đến 3,9 tỷ đồng.

 

Hiện Công an xã đang củng cố hồ sơ, bằng chứng để chuyển cho Cơ quan điều tra- Công an huyện Tam Bình vì bà Nguyễn Thị Chính có dấu hiệu phạm tội.


Bài, ảnh: TUYẾT NGA