Kỹ thuật hình sự gắn liền với những chiến công

Cập nhật, 15:18, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng kỹ thuật hình sự (23/8/1957- 23/8/2017), chúng tôi có bài ghi nhận về hoạt động của lực lượng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long- một lực lượng luôn gắn liền với những chiến công trong công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh nhà.

Lực lượng kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường vụ giết người ở huyện Mang Thít
Lực lượng kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường vụ giết người ở huyện Mang Thít

Cách nay tròn 60 năm, ngày 23/8/1957, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về công tác kỹ thuật hình sự.

Hội nghị đã đánh giá cao về vị trí, vai trò của công tác kỹ thuật hình sự đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và khẳng định công tác kỹ thuật hình sự là một trong các biện pháp nghiệp vụ đặc biệt quan trọng, không thể thiếu trong quá trình đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng công an.

Với ý nghĩa to lớn đó, ngày 23/8 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng kỹ thuật hình sự Công an nhân dân.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng kỹ thuật hình sự (23/8/1957- 23/8/2017), chúng tôi có bài ghi nhận về hoạt động của lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, một lực lượng luôn gắn liền với những chiến công trong công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh nhà.

Sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đến tháng 2/1976, hai tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh được sáp nhập thành tỉnh Cửu Long.

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong giai đoạn mới, bộ máy tổ chức Công an tỉnh Cửu Long được hình thành và Đội Kỹ thuật hình sự lần lượt trực thuộc các đơn vị như: Phòng Trinh sát kỹ thuật, Phòng Cảnh sát điều tra xét hỏi, Ban Chỉ huy Cảnh sát và đến tháng 10/1984, Phòng Kỹ thuật hình sự chính thức thành lập thuộc Công an tỉnh Cửu Long.

Vào những ngày đầu mới thành lập, chỉ với 12 đồng chí, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật còn nhiều thiếu thốn nhưng với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu của từng đồng chí, Phòng Kỹ thuật hình sự đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với toàn lực lượng đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, cán bộ chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự đã vượt qua mọi khó khăn, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Với tinh thần trách nhiệm, thận trọng, tĩ mỉ và sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật, các anh đã làm cho những dấu vết câm lặng phải nói lên sự thật. Tính trung bình hàng năm đơn vị Kỹ thuật hình sự đã tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi trên 100 vụ.

Gần đây nhất là đơn vị đã triển khai vận động hàng trăm tổ chức cá nhân tham gia phòng, chống tội phạm bằng các phương tiện kỹ thuật như lắp đặt thiết bị camera, thiết bị báo trộm, cướp.

Từ năm 2013 đến nay, đơn vị được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí trang bị hệ thống giám định chất ma túy giúp cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong và ngoài tỉnh giám định hàng ngàn mẫu ma túy nhanh chóng, hiệu quả.

Hiệu quả của công tác kỹ thuật hình sự đã phục vụ tốt công tác điều tra ban đầu trong quá trình điều tra làm rõ vụ án. Từ công tác này đã cung cấp những thông tin, tài liệu, chứng cứ khoa học, mang tính quyết định làm sáng tỏ vụ việc, hỗ trợ và giúp cơ quan tố tụng đưa ra xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hàng năm đơn vị cũng đã tiếp nhận giám định hàng trăm hồ sơ giám định tài liệu, chữ viết, con dấu… liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp cơ quan tố tụng đủ chứng cứ để giải quyết vụ án trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Huỳnh Thanh Hùng- Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tam Bình cho biết: “Trong những năm qua, Phòng Kỹ thuật hình sự đã có những đóng góp không nhỏ trong thành tích chung của ngành Tòa án, cụ thể là khi Tòa án có quyết định trưng cầu giám định gửi lên đơn vị kỹ thuật hình sự nhận và giải quyết rất nhanh, đúng quy định của pháp luật và kết luận giám định rất là rõ ràng, giữa hai đơn vị có sự phối hợp rất là tốt, góp phần cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở địa phương”

Có thể nói, trong tất cả các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra làm rõ thì hầu hết đều có những đóng góp của lực lượng kỹ thuật hình sự.

Có những vụ án xảy ra tưởng chừng như rơi vào bế tắc, nhưng bằng sự tận tâm, tận lực và lòng yêu nghề, yêu ngành các cán bộ kỹ thuật hình sự đã giải mã được những dấu vết câm lặng giúp cơ quan điều tra khám phá vụ án.

Có lẽ chúng ta không thể nào quên vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ xảy ra vào sáng ngày 26/9/2007 tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh nay là TX Bình Minh, làm chết 54 người và hàng chục người bị thương.

Ngay khi nhận lệnh công tác, cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự đã phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định chính xác danh tính 54 nạn nhân và làm thủ tục bàn giao cho gia đình mai táng.

Bất chấp những nguy hiểm chực chờ, sau 20 ngày đêm miệt mài các đồng chí đã giám định tìm rõ nguyên nhân gây ra sự cố. Đây là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng để xác định trách nhiệm pháp lý của các bên có liên quan.

Hay như vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào ngày 02/12/2013, tại ấp Thiềng Long, xã Hòa Tịnh (Mang Thít). Nạn nhân là chị Trần Thị T. chết trong tư thế treo cổ.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử, lực lượng kỹ thuật hình sự kết luận chính xác nguyên nhân gây tử vong,  giúp cơ quan điều tra xác định đây là vụ án giết người, là cơ sở để tiến hành truy tìm thủ phạm gây án.

Chỉ trong vòng 5 ngày, lực lượng Cảnh sát điều tra đã bắt giữ thủ phạm gây án là Nguyễn Trọng Quí, ngụ tỉnh Tiền Giang. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, kẻ thủ ác phải cúi đầu khai nhận, sau khi gây án Quí đã dựng hiện trường giả như một vụ tự sát để che giấu hành vi của mình nhưng không thành.

Thượng tá Trần Văn Vụ - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Đơn vị kỹ thuật hình sự luôn có sự gắn bó mật thiết lực lượng Cảnh sát hình sự trong công tác điều tra các vụ án, nhất là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hiện trường bị xáo trộn, dấu vết để lại không rõ ràng, tử thi bị phân hủy thì công tác khám nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cơ quan điều tra có đủ cơ sở để đấu tranh cũng như cũng cố những chứng cứ vững chắc để điều tra làm rõ vụ án, xác định đúng người phạm tội để đưa ra xử lý trước pháp luật”.

Tuy không trực tiếp đối mặt, gian nan truy bắt tội phạm nhưng lực lượng kỹ thuật hình sự phải đối mặt với những khó khăn đặc thù riêng.

Lên đường làm nhiệm vụ giữa đêm khuya, những đêm thức trắng để lần tìm dấu vết, khám nghiệm tử thi trong giai đoạn phân hủy hay phải lao vào hiện trường vụ cháy nổ độc hại và nguy hiểm là chuyện rất bình thường đối với các anh.

Do đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ làm công tác kỹ thuật hình sự phải có lòng say mê nghề nghiệp và nghiệp vụ vững vàng mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong công tác phòng ngừa tội phạm, đơn vị đã phối hợp với các ngân hàng, cơ sở kinh doanh lắp đặt, sửa chữa, bảo trì các thiết bị bảo vệ và camera an ninh, đã mang lại nhiều hiệu quả trong việc bảo vệ tài sản của nhà nước và nhân dân.

Nhiều năm qua, Phòng Kỹ thuật hình sự đã thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, rút ngắn thời gian giải quyết các yêu cầu liên quan đến lĩnh vực giám định của các cơ quan, đơn vị và nhân dân.

Bên cạnh đó, Phòng Kỹ thuật hình sự còn tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác kỹ thuật hình sự tại Công an các huyện, TP tạo điều kiện nâng cao hiệu quả của công tác kỹ thuật hình sự ngay tại cơ sở, góp phần phục vụ công tác điều tra, khám phá án một cách chính xác, trong thời gian sớm nhất.

Ghi nhận những thành tích đạt được, trong những năm qua, Phòng Kỹ thuật hình sự đã được Chủ tịch nước, Bộ Công an, Bộ Tư Pháp, Tổng cục Cảnh sát, Viện Khoa học Hình sự, UBND tỉnh và các ban, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, công tác phối hợp, thực hiện các nghị quyết liên tịch, liên ngành. Chi bộ nhiều năm liền được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Trong những thành tích chung mà Công an tỉnh nhà đạt được nhiều năm qua luôn có sự đóng góp rất lớn của lực lượng kỹ thuật hình sự.

Thời gian qua, lực lượng kỹ thuật hình sự luôn sát cánh cùng các lực lượng điều tra khám phá án tạo được niềm tin cho nhân dân.

Với những thành tích đạt được trong 60 năm qua, lực lượng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long cần phát huy hơn nữa để xứng đáng với truyền thống vẻ vang và cùng với Công an tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, ngành và nhân dân giao phó”

Ở mỗi giai đoạn cách mạng, đơn vị có những sự thay đổi về tổ chức bộ máy và có tên gọi khác nhau nhưng lực lượng kỹ thuật hình sự không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vẹn nguyên một lòng theo Đảng, giữ trọn lời thề “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Và đã khẳng định được vị trí không thể thiếu của mình trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh làm thất bại âm mưu đen tối của các thế lực thù địch, trấn áp các loại tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

THANH THẢO (ẢNH: QUỐC TRUNG)