Khơi sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Kỳ 2: Tiếp tay công an vây bắt tội phạm

Cập nhật, 11:29, Thứ Ba, 22/08/2017 (GMT+7)

 

Ông Hiệp (bìa phải) nhận giấy khen vì thành tích giúp lực lượng công an phá nhanh vụ án giết người.
Ông Hiệp (bìa phải) nhận giấy khen vì thành tích giúp lực lượng công an phá nhanh vụ án giết người.

Phát huy tinh thần đấu tranh đến cùng với các loại tội phạm, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị hoặc trực tiếp tham gia, cùng lực lượng công an ngăn chặn, vây bắt thành công nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, trả lại bình yên cho thôn xóm.

Đấu tranh đến cùng với tội phạm

Trưa 9/6/2017, nhận được tin báo có 2 đối tượng trộm cắp đang điều khiển xe gắn máy đến địa bàn xã Hiếu Phụng (Vũng Liêm) để tìm nơi tiêu thụ, Nghiệp đoàn Xe honda khách phòng chống tội phạm xã Hiếu Phụng đã phân công các thành viên bí mật theo dõi và bắt giữ 2 đối tượng cùng tang vật giao cho công an xử lý.

Thành tích của các thành viên trong đội đã được Công an tỉnh ghi nhận và tặng giấy khen biểu dương.

Được thành lập từ nhiều năm nay, Nghiệp đoàn Xe honda khách xã Hiếu Phụng là lực lượng đắc lực giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, góp phần kéo giảm tội phạm, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Với tinh thần dũng cảm đã bắt gọn một tên cướp nguy hiểm, anh Lê Minh Hạt (ngụ xã Hiếu Thành) và anh Trần Văn Đây (ngụ xã Hiếu Phụng) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Trong một lần lưu thông trên đường, khi nghe có tiếng người phụ nữ tri hô cướp, 2 anh đã không ngại nguy hiểm, phóng xe gắn máy đuổi theo khống chế được tên cướp giao công an xử lý.

Chị Lê Thị Chép (xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm, nạn nhân vụ cướp) cho biết, khi chị đang điều khiển xe gắn máy thì bất ngờ bị một đối tượng từ phía sau trờ tới giật phăng chiếc túi xách đang mang bên người.

“Giữ bình tĩnh, tôi cố gắng tri hô. May mắn lúc đó có anh Hạt và anh Đây ứng cứu kịp thời nên giữ được tài sản. Tôi biết ơn 2 anh lắm”- chị Chép nói.

Với thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, anh Nguyễn Văn Sáng (SN 1979, ngụ xã Tân Hạnh- Long Hồ) cũng vinh dự được nhận bằng khen của Công an tỉnh. Nhờ tinh thần cảnh giác với tội phạm, anh Sáng đã theo dõi và báo lực lượng công an tổ chức vây bắt thành công đối tượng trộm xe gắn máy.

Trước đó, anh Võ Văn Công (ngụ xã Song Phú- Tam Bình) đến cơ quan công an trình báo mất xe gắn máy tại địa bàn ấp Tân Quới Tây, xã Trường An- TP Vĩnh Long.

Ít hôm sau, anh Sáng phát hiện một đối tượng điều khiển xe gắn máy có biển số và đặc điểm nhận dạng như công an cung cấp nên thông báo cho anh Công hay và cùng tổ chức vây bắt.

Hay trường hợp của anh Chung Chí Vũ (ngụ ấp Cái Cạn 2, xã Mỹ An- Mang Thít), nhờ sự mưu trí và gan dạ nên đã bắt được 2 tên trộm. Anh Vũ kể, trong một lần đi mua xăng, anh phát hiện 2 thanh niên cứ lượn lờ qua lại như kẻ trộm nên bí mật theo dõi.

Quả thật, chỉ ít phút sau thì 2 tên này đã lẻn vào một ngôi nhà vắng chủ, lấy trộm chiếc xe đạp rồi tẩu thoát theo hướng Đường tỉnh 902.

“Thấy chúng vừa đi khỏi, tui lập tức đuổi theo được một đoạn thì bắt được một tên giao bà con giữ. Tui tiếp tục dùng xe gắn máy đuổi theo tên còn lại, đến cầu Cái Lóc thì đuổi kịp và tri hô, cùng bà con bắt gọn giao công an xử lý”- anh Vũ nhớ lại.

Nhờ sự dũng cảm và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm đến cùng, anh Vũ và bà con ấp An Hương 2 (xã Mỹ An) đã được Công an tỉnh tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Những nguồn tin giá trị

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác, phòng chống tội phạm, 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng công an đã tiếp nhận trên 600 tin báo có giá trị. Qua đó, xác minh, điều tra làm rõ 473 vụ trật tự xã hội và tệ nạn xã hội, với 1.760 đối tượng.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố 187 vụ, 160 bị can, cảm hóa giáo dục hơn 2.000 đối tượng, kiểm điểm trước dân 78 đối tượng, xử phạt hành chính 286 vụ trên 3,2 tỷ đồng và thu hồi nhiều súng quân dụng, súng điện, dùi cui tự chế, súng săn, súng tự chế, đạn,…

Khuya ngày 11/5/2017, anh Lê Thành Ngọc (SN 1989, ngụ ấp Hòa Phú, xã Hòa Ninh- Long Hồ) đang ngủ thì nghe tiếng chó sủa nên bật đèn đi kiểm tra và phát hiện 2 thanh niên bỏ chạy.

Anh Ngọc kiểm tra thì phát hiện tại hiện trường có 2 mô tơ bơm nước và 1 chiếc áo thun. Nghi ngờ đây là tang vật của vụ trộm nên anh Ngọc nhờ người hàng xóm là ông Trần Văn Năm hỗ trợ canh giới, sau đó báo công an xử lý.

Ông Năm còn cung cấp một nguồn tin có giá trị là vào chiều hôm trước có 2 thanh niên “lảng vảng” trước nhà, trong đó có 1 tên mặc áo thun y như tang vật vừa thu giữ ở hiện trường.

Lập thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông Năm, anh Ngọc và công an viên xã Hòa Ninh vinh dự được nhận giấy khen của Công an tỉnh.
Lập thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông Năm, anh Ngọc và công an viên xã Hòa Ninh vinh dự được nhận giấy khen của Công an tỉnh.

Nhờ sự tinh ý và cảnh giác của ông Năm đã giúp lực lượng công an nhanh chóng xác định và mời các đối tượng: Tô Thanh Phương (SN 1997), Lê Quí Hưng (SN 1999) và Nguyễn Thành Đạt (SN 2001, cùng ngụ xã Hòa Ninh- Long Hồ) làm việc.

Tại cơ quan công an, cả 3 đối tượng trên đều thừa nhận hành vi và khai đã cùng nhau trộm được 3 cái mô tơ bơm nước nhưng mới đem về nhà được một cái, định quay lại lấy thì bị người dân phát hiện nên “bỏ của chạy lấy người”.

Cũng với tinh thần cảnh giác với tội phạm, ông Võ Văn Hiệp (SN 1954, ngụ ấp Phú Thạnh 1, xã Đồng Phú- Long Hồ) đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì đã cung cấp nguồn tin có giá trị để lực lượng công an bắt giữ được đối tượng giết người.

Một hôm, khi vừa ra khỏi nhà thì ông Hiệp phát hiện 2 nhóm thanh niên cầm nhiều hung khí nguy hiểm đánh nhau. Không chần chừ, ông Hiệp gọi điện thoại báo ngay đến đường dây nóng của Công an xã Đồng Phú.

Nhận được tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và truy bắt được hung thủ vừa gây ra vụ án mạng. Nhờ ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm, ông Hiệp đã được Công an huyện Long Hồ tặng giấy khen và phần thưởng đột xuất.

“Thấy côn đồ đánh nhau, không can ngăn được thì chỉ còn cách báo công an. Đó cũng là việc nên làm để những tên côn đồ bị trừng trị thích đáng”- ông Hiệp nói.

(Còn tiếp)

  • Bài, ảnh: TRUNG HƯNG