Khơi sức dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Kỳ cuối: Đồng bào Khmer sống tốt đời, đẹp đạo

Cập nhật, 13:47, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc Khmer xã Trung Thành (Vũng Liêm) luôn ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua mô hình “Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Khmer đoàn kết phòng chống tội phạm ở địa bàn dân cư”, bà con đã nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần cùng địa phương giữ vững tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới.

Chính quyền địa phương, ban quản trị chùa đến thăm, động viên gia đình anh Danh Hoàng Giỏi.
Chính quyền địa phương, ban quản trị chùa đến thăm, động viên gia đình anh Danh Hoàng Giỏi.

Chung sức phòng chống tội phạm

Trung Thành là xã vùng ven, cách trung tâm huyện Vũng Liêm khoảng 1,5km. Toàn xã có 9 ấp, hơn 3.000 hộ dân, trong đó có 385 hộ dân tộc Khmer, với trên 1.100 nhân khẩu.

Bà con dân tộc Khmer sống tập trung chủ yếu ở các ấp: An Nhơn, Trung Trạch, Xuân Minh 2 và Tân Xuân.

Tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer chiếm tỷ lệ khá cao, trong khi một số bà con am hiểu về pháp luật còn hạn chế nên cuối năm 2015, Công an xã Trung Thành đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập BCĐ thực hiện mô hình “Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Khmer đoàn kết phòng chống tội phạm ở địa bàn khu dân cư”, nhằm góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

“Mưa dầm thấm lâu”, thông qua những buổi họp dân tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm,… bà con dần nêu cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật và ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ đó, phát huy lợi thế của đồng bào dân tộc trong phòng, chống tội phạm, vừa sinh sống, vừa theo dõi, giám sát đối tượng nghi vấn và tham gia vây bắt phát hiện khi chúng gây án.

Với vai trò là Phó BCĐ mô hình, Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- trụ trì chùa Hạnh Phúc Tăng (tức chùa Săngkhamăngcol, tại ấp Trung Trạch) đã tích cực vận động đồng bào sống tốt đời, đẹp đạo.

Nhân các dịp bà con đến viếng chùa vào các ngày rằm, cuối tháng hoặc những khi bà con phật tử tổ chức lễ tại nhà, sư xem đó như cơ hội gặp gỡ, khuyên răn bà con “cái nào nên làm, cái nào nên tránh”. “Sống trước hết là phải tuân thủ pháp luật, sau nữa là đoàn kết, yêu thương xóm giềng.

Trong gia đình thì phải kính trên nhường dưới, bình đẳng, nuôi dạy con cái nên người”- sư nói tiếp- “Bây giờ xã hội tiến bộ rồi, ngay cả cách dạy con cũng không thể cho roi cho vọt nữa, tốt nhất là người lớn phải biết dạy bảo điều hay lẽ phải để con cái noi theo. Có như vậy cuộc sống mới an vui, lành mạnh được”.

Ông Sơn Tài- Trưởng Ban Quản trị chùa Hạnh Phúc Tăng- cho hay, nhận thức được việc chính quyền và địa phương luôn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer, bà con tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là công tác giữ gìn an ninh trật tự.

“Như hôm lễ khánh thành chánh điện và lễ Kiết giới Sây ma vào tháng 2âl vừa rồi, có hơn 10.000 người dự.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn anh ninh trật tự, tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm nên dù bà con dự lễ rất đông nhưng hầu như không có vụ trộm, cướp, mất an toàn giao thông nào xảy ra ”- ông Sơn Tài nói.

Theo ông Võ Thanh Hùng- Trưởng Công an xã, nhờ sự đoàn kết của đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương nên tình hình trật tự an toàn xã hội được kéo giảm, tiêu chí số 19 về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới của xã được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Cảm hóa người lầm lỗi

Ngoài việc góp phần cùng chính quyền xã trong phòng, chống tội phạm, đồng bào dân tộc Khmer còn phát huy tinh thần đoàn kết, nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý các đối tượng tù tha về địa phương sinh sống, đối tượng cải tạo không giam giữ và đối tượng gây rối trật tự, tạo sự thân thiện, xóa bỏ mặc cảm của họ đối với xã hội, tạo mọi điều kiện về vật chất lẫn tinh thần để họ tái hòa nhập vào cộng đồng.

Theo chân Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh cùng chính quyền xã đến thăm gia đình anh Danh Hoàng Giỏi ở ấp Trung Trạch.

Anh Giỏi từng có 1 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, sau khi mãn hạn tù 3 tháng trở về địa phương, anh được chính quyền và các thành viên mô hình thường xuyên gặp gỡ, động viên giúp anh dần xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Ông Danh Hoàng Khoai (cha anh Giỏi), không ngần ngại chia sẻ: “Cách đây mấy năm, thằng Giỏi làm thuê cho một hãng xe ở TP Vĩnh Long. Không biết nghe lời bạn bè xúi sao mà lấy trộm phụ tùng xe mang bán nên bị công an bắt và bị kết án 3 tháng tù”.

Bà Kiên Thị Tiến (mẹ anh Danh) nói: “Được chính quyền địa phương, các sư và ban quản trị chùa quan tâm, động viên, giải thích con tui mới biết làm vậy là vi phạm pháp luật”.

Bà phấn khởi: “Giờ con tui đã tìm được việc làm ổn định, tháng nào cũng mua đồ gửi về cho cha mẹ xài. Mới hôm rồi nó còn mua cho tui và cha nó BHYT nữa. Thấy con chí thú làm ăn như vậy là vui lắm rồi”.

Chia tay gia đình ông Danh Hoàng Khoai, chúng tôi theo lời hướng dẫn của Trưởng Công an xã để đến ấp An Nhơn thăm gia đình ông Sơn Thành. Gia đình ông Thành từng có thời gian “cơm không lành, canh không ngọt”, nhưng nhờ địa phương kịp thời hòa giải nên nay đã “trong ấm ngoài êm”.

Trong căn nhà cấp 4 khang trang, bà Lý Thị Hồng (vợ ông Thành) nói như trách bản thân: “Tui có tính hay ghen nên có lần 2 vợ chồng cự cãi dữ lắm.

Ổng đánh tui, tui giận đi báo công an. Sau khi bình tĩnh, được mọi người khuyên nên vợ chồng mới nhận ra cái sai của mình. Vậy là sau này vợ chồng có gì không vừa lòng cũng ngồi lại nói rõ cho nhau nghe. Nhờ vậy nên giờ gia đình tui hạnh phúc lắm”.

Theo ông Võ Thanh Hùng, xã sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình, bằng cách đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc, thực hiện các chính sách an sinh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng lợi dụng, lôi kéo, kích động tuyên truyền xuyên tạc làm ảnh hưởng đến chính sách của Đảng và Nhà nước ta với đồng bào dân tộc góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tính đến cuối năm 2016, bà con đồng bào dân tộc Khmer đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 40 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng công an triệt phá 3 tụ điểm tệ nạn xã hội, xử phạt vi phạm hành chính gần 20 đối tượng; làm rõ 1 vụ trộm cắp, thu hồi tài sản trả người bị hại; bắt 1 đối tượng có hành vi hiếp dâm trẻ em, giao Công an huyện Vũng Liêm điều tra, xử lý; phối hợp với công an huyện và các ngành có liên quan tiến hành xử lý, phối hợp với gia đình theo dõi, giám sát, cảm hóa giáo dục 12 đối tượng sử dụng các chất ma túy; kịp thời giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình tại địa phương,...

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH