Câu chuyện pháp luật

Vừa ra tù lại đi cướp- tội chồng tội

Cập nhật, 07:59, Thứ Ba, 05/03/2013 (GMT+7)

Do chây lười lao động, Lê Nguyễn Thành Tín (SN 1992- ngụ Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) hết trộm cắp lại quay sang cướp tài sản và còn kéo người khác vào vòng tù tội.

Khoảng 21 giờ ngày 26/6/2012, Lê Nguyễn Thành Tín cùng Mai Văn Sơn (SN 1971), Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1995- đều ngụ Phường 9) và 2 người bạn tên Lâm và Đăng (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) tổ chức nhậu dưới cầu Vàm thuộc Khóm 1 (Phường 8- TP Vĩnh Long). Đến khoảng 4 giờ sáng, Lâm và Đăng ra về; còn Tín, Hoàng Sơn và Mai Văn Sơn rủ nhau lên cầu Vàm chơi.

Bị cáo Tín (trái) và Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.


Vừa lúc, anh Nguyễn Quốc Cường điều khiển xe gắn máy trờ tới, cả 3 liền ra chặn xe anh Cường lại. Anh Cường hỏi: “Tôi có làm gì đâu mà mấy anh chặn xe tôi?” Tín lấy dao Thái Lan trong người ra và nói: “Mày không làm gì tao cũng đâm mày”.

“Thấy Tín cầm dao, tôi sợ Tín làm bậy liền giật dao ném bỏ. Sau đó, Tín nhảy vào đánh anh Cường, tôi và Hoàng Sơn cũng xông vào đánh phụ”- Mai Văn Sơn thừa nhận. Còn Tín thì khai: “Lúc anh Cường bị đánh té ngã xuống đường bất tỉnh, bị cáo lục túi lấy một điện thoại di động Samsung và 300.000đ rồi ai về nhà nấy”.

Sau khi bị các tên cướp đánh ngất xỉu, anh Cường nằm trên đường một lúc thì tỉnh lại tiếp tục điều khiển xe về nhà. Đến khu chung cư Phường 9, do không thể điều khiển xe được nữa nên anh Cường dừng lại và người đi đường đã báo cho gia đình anh biết đến đưa đi cấp cứu.

Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định Tín, Hoàng Sơn và Mai Văn Sơn đã chặn đánh anh Cường thực hiện hành vi cướp tài sản nên đã ra quyết định khởi tố vụ án. Quá trình điều tra, cả 3 thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội. Trong thời gian chờ tòa xét xử, Nguyễn Hoàng Sơn bị bệnh và chết nên cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án đối với Hoàng Sơn.

Trước tòa, Mai Văn Sơn khai “không biết mục đích của Tín lên cầu Vàm để tìm người cướp tài sản, nhưng khi thấy Tín chặn xe đánh anh Cường, bị cáo và Hoàng Sơn cũng tham gia đánh theo”.

Theo HĐXX: Mặc dù không bàn tính trước, nhưng hành vi dùng vũ lực tấn công anh Cường làm cho anh Cường lâm vào tình trạng không chống cự được của các bị cáo để lấy số tiền 300.000đ và một điện thoại di động đã phạm vào tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, bị cáo Tín với vai trò chính đã sử dụng phương tiện nguy hiểm để phạm tội. Còn Mai Văn Sơn và Hoàng Sơn giữ vai trò giúp sức, khi thấy Tín chặn xe và đánh anh Cường đã tham gia đánh phụ và nhìn thấy Tín móc túi lấy tài sản của anh Cường nhưng không ngăn cản. Hành vi đó thể hiện sự đồng tình nên cáo trạng Viện KSND TP Vĩnh Long truy tố Mai Văn Sơn đồng phạm với Tín về tội “Cướp tài sản” là đúng người, đúng tội.

Riêng Tín đã có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, vừa ra tù chưa xóa án tích lại phạm tội cướp nên lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm nên cần xử nặng hơn. Do đó, HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Nguyễn Thành Tín 8 năm tù giam, Mai Văn Sơn 1 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3- 10 năm. Còn phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 7- 15 năm:

- Tái phạm nguy hiểm.

- Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG