"Xe ôm" phòng chống tội phạm

Cập nhật, 15:10, Thứ Năm, 17/09/2015 (GMT+7)

Cùng sự vận động của chính quyền và tinh thần tình nguyện bảo vệ an ninh trật tự địa phương, nhiều người hành nghề xe ôm tại khu vực chợ Trường An (TP Vĩnh Long) đã tự nguyện tham gia vào CLB phòng chống tội phạm. Mô hình đã hạn chế được tình trạng trộm cắp tài sản vốn xảy ra khá thường xuyên trước đây.

CLB xe ôm phòng chống tội phạm đã phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
CLB xe ôm phòng chống tội phạm đã phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bớt lo trộm cắp

Chợ xã Trường An là nơi buôn bán khá sầm uất, nằm cạnh QL1A nên lượng phương tiện qua lại rất đông, kéo theo tình trạng phức tạp về an ninh trật tự. Theo Trung tá Lê Văn Ngọc- Trưởng Công an xã Trường An, một số đối tượng trà trộn móc túi người đi chợ hoặc trộm cắp tài sản của tiểu thương nên bà con rất lo lắng, việc điều tra truy bắt cũng không phải dễ vì các đối tượng đều từ nơi khác đến. Sau khi học hỏi nhiều mô hình phòng chống tội phạm ở địa phương khác, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy và UBND xã thành lập CLB Xe Honda khách phòng chống tội phạm. Năm 2011, CLB chính thức đi vào hoạt động với trên 20 thành viên, chia thành 2 đội, một ở đầu đường Tân Quới Hưng, đội còn lại trực ở đầu chợ.

Mô hình hoạt động theo hình thức tự quản, lực lượng công an hỗ trợ nghiệp vụ. Nhiệm vụ chính của các đội là theo dõi sát tình hình trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm an ninh trật tự và báo về công an. Trên cơ sở đó, lực lượng công an trấn áp tội phạm, đảm bảo mỹ quan, trật tự xã hội. Các tệ nạn như trộm cắp, móc túi, buôn bán không đúng nơi quy định, chèo kéo, cự cãi với khách,… đã giảm hẳn từ khi áp dụng mô hình này. Do anh em là người trực tiếp, thường xuyên có mặt tại địa bàn nên việc phát hiện vi phạm khá dễ dàng.

Từ khi thành lập đến nay, các “bác tài” đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an đảm bảo an ninh trật tự. Các thành viên còn dũng cảm tham gia vây bắt tội phạm. Chú Nguyễn Văn Tấn- thành viên CLB cho biết, trước đây mạnh ai nấy chạy, khá lộn xộn. Nhiều khi xảy ra cự cãi. Nay đã “xếp tài” hẳn hoi, tới phiên ai nấy chạy, không còn tình trạng tranh giành khách.

Phát huy hiệu quả mô hình

Nhằm đảm bảo mỹ quan và động viên tinh thần anh em, Ban quản lý chợ Trường An đã hỗ trợ cho CLB xây dựng nhà xe, quần áo bảo hộ, tặng quà vào các dịp lễ tết. Theo bà Nguyễn Thị Vàng- Trưởng Ban quản lý chợ, khu vực chợ có khoảng 3 tiệm vàng nằm liền kề nhau, may mắn là các thành viên CLB cũng “đóng chốt” kế bên luôn sẵn sàng hỗ trợ. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên họp mặt CLB, hỗ trợ khó khăn, đồng thời cùng với các ngành chức năng phổ biến pháp luật, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để nâng cao tinh thần cảnh giác của mọi người.

Đến nay sau gần 5 năm thành lập, số thành viên CLB tuy có lúc biến động do áp lực của việc mưu sinh nhưng hầu hết đều rất nhiệt tình tham gia. Nói như chú Nguyễn Văn Tấn thì “bảo vệ người khác cũng chính là bảo vệ chính mình”. Tham gia CLB từ khi mới thành lập, chú Tấn đã cùng các thành viên khác cung cấp nhiều thông tin có giá trị thông qua đường dây nóng của công an và tham gia vây bắt nhiều đối tượng trộm cắp. “Khi xảy ra tai nạn giao thông, anh em cũng bỏ ngang công việc để chở người bị nạn cấp cứu, báo cơ quan chức năng, bảo vệ trật tự,…”- chú nói. Bên cạnh đó, đời sống các thành viên cũng được cải thiện. CLB đã thực hiện niêm yết bảng giá tại mỗi bến rước khách nên không có chuyện “hét giá”, hành khách rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ.

Theo Trung tá Lê Văn Ngọc, nhằm phát huy hiệu quả của mô hình, hàng năm các thành viên CLB đều được tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ do Công an TP Vĩnh Long tổ chức, phổ biến kiến thức an toàn giao thông để anh em hành nghề đúng luật, vừa an toàn, vừa tạo hình ảnh đẹp đối với người dân.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG