Vì sao TNGT nghiêm trọng ở địa bàn huyện Trà Ôn tăng cao

Cập nhật, 11:01, Thứ Năm, 17/09/2015 (GMT+7)

Vừa qua, Ban ATGT tỉnh do ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện Trà Ôn. Từ đầu năm 2014 đến nay, huyện Trà Ôn luôn tăng số người chết do TNGT, đây là tình hình cấp thiết được Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT huyện Trà Ôn quan tâm, tìm phương hướng khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban ATGT- Nguyễn Văn Quang kiểm tra công tác ATGT ở huyện Trà Ôn.
Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban ATGT- Nguyễn Văn Quang kiểm tra công tác ATGT ở huyện Trà Ôn.

Trong 8 tháng năm 2015, trên địa bàn huyện Trà Ôn xảy ra 35 vụ TNGT đường bộ làm chết 15 người, bị thương 53 người, ước thiệt hại tài sản hơn 57 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 64 vụ (-64,6%), tăng 6 người chết (+66,7%), bị thương giảm 117 người (-65%).

Phân tích nguyên nhân của Ban ATGT huyện Trà Ôn, nguyên nhân xảy ra TNGT do tránh xe ngược chiều không đúng quy định, không đi về bên phải phần đường của mình, không giảm tốc độ tự té, không chú ý quan sát, tránh xe không đảm bảo an toàn, chuyển hướng không nhường đường, chở người không đảm bảo quy định... TNGT có nhiều nguyên nhân, hầu hết Ban ATGT các xã nhìn nhận: Việc người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn còn phổ biến. Mặt khác, đường huyện, đường tỉnh, QL54 còn hẹp, nhưng xe tải trọng cao lưu thông làm ảnh hưởng đến ATGT; xe tải đậu lấn chiếm đường gây cản trở giao thông...

Theo Ban ATGT xã Tích Thiện: Đường từ xã Tích Thiện ra Vĩnh Xuân (QL54) cũng như đường Tích Thiện- thị trấn Trà Ôn rất hẹp, nhưng hàng ngày xe tải chở nông sản lưu thông nhiều và xe tải lớn lấn chiếm gần hết mặt đường, gây khó khăn cho phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Có nhiều trường hợp do tránh xe tải, xe máy buộc phải lao xuống lề đường lánh nạn. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn vẫn thường thấy trên đường, nhưng lực lượng chức năng cấp xã không có phương tiện xác định nồng độ cồn để xử lý.

Ban ATGT xã Hựu Thành: Đường tỉnh 907 đi ngang chợ chưa được mở rộng, ngay ngã tư, xe không nhường đường nhau nên dễ dẫn đến va chạm, tai nạn. Đoạn Đường tỉnh 906, trước Trường THPT Hựu Thành, thường bị nước ngập do mưa lớn không có cống thoát, mặt đường chỉ còn lại khoảng 1m, các phương tiện xe 2 bánh qua lại đoạn này lo tránh nước, không quan sát phương tiện khác nên thường xảy ra TNGT. Đồng thời, đường xuất hiện nhiều ổ gà cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT do người điều khiển phương tiện sụp ổ gà
tự té.

Được cấp giấy phép khai thác mỏ cát trên sông Trà Ôn, nhưng thỉnh thoảng xà lan đến tận ngã tư sông khai thác cát gây cản trở phương tiện qua lại.
Được cấp giấy phép khai thác mỏ cát trên sông Trà Ôn, nhưng thỉnh thoảng xà lan đến tận ngã tư sông khai thác cát gây cản trở phương tiện qua lại.

Ban ATGT xã Thới Hòa bức xúc với việc xe tải thường xuyên đậu nghênh ngang lấn chiếm lòng đường, nhất là những xe chở heo thường xuyên đậu lấn chiếm đường còn kéo ống bơm nước tắm heo gây cản trở giao thông. Người dân địa phương bức xúc, chính quyền bức xúc nhưng không đủ chức năng để xử lý. Qua đó, Ban ATGT xã cũng đề nghị Công an tỉnh, huyện tổ chức tập huấn cho lực lượng công an xã, để anh em biết và thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình trong việc giữ trật tự ATGT.

Ban ATGT xã Thiện Mỹ: Người uống rượu điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn phổ biến, trong khi lực lượng cấp xã không có phương tiện đo nồng độ cồn. Nhiều thanh niên uống rượu chạy xe còn khiêu khích lực lượng công an xã. Trong khi mời dân để phổ biến pháp luật về trật tự ATGT thì những người độ tuổi thanh niên không đến dự, chỉ có những người lớn tuổi, có nhiều người không biết lái xe đến dự. Vì vậy, Ban ATGT xã phải tổ chức cho tất cả hộ dân làm cam kết không vi phạm Luật Giao thông, đồng thời cha mẹ, ông bà phải góp phần giáo dục nhắc nhở con cháu chấp hành tốt quy định của pháp luật về trật tự ATGT khi tham gia
giao thông.

Ban ATGT xã Lục Sĩ Thành thì quan tâm việc mỏ cát tại ngã tư sông Trà Ôn- sông Măng, xáng cạp cát ngày đêm, rồi còn di dời đến tận ngã tư ngay đường giao thông thủy nội địa quốc gia; đây là mối nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy, nhưng lực lượng xã cũng như đội dân phòng đường thủy không đủ chức năng cũng như phương tiện xác định tọa độ để xử lý. Chợ nổi họp phía cù lao Lục Sĩ, có đội dân phòng đường thủy tham gia giữ trật tự, tuy nhiên kinh phí hoạt động cũng như phương tiện còn thiếu nên khó duy trì hoạt động
thường xuyên.

Về cách giải quyết vấn nạn người điều khiển phương tiện có uống rượu, Thượng tá Nguyễn Văn Bé- Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh đề nghị Công an huyện cần hỗ trợ các xã bằng cách phối hợp với công an xã để đo nồng độ cồn và xử phạt nghiêm túc, tránh TNGT cũng như khiêu khích lực lượng rồi dẫn đến quá khích, dễ xảy ra
tai nạn.

Ông Nguyễn Thanh Triều- Bí thư Huyện ủy Trà Ôn nhìn nhận: Thời gian qua, từ sau Tết Nguyên đán năm 2014, huyện Trà Ôn liên tục tăng số người chết do TNGT. Trong đó đa số do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra TNGT hoặc tự té khi điều khiển phương tiện và tử vong. UBND cũng đã có chỉ thị về việc cấm uống rượu trong giờ làm việc đối với công chức, viên chức; đồng thời từng cá nhân công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên cam kết không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn quá mức cho phép. Việc xáng cạp khai thác cát cũng là vấn đề bức xúc của nhiều người, nhưng do Sở Tài nguyên- Môi trường cấp phép và không thông qua UBND huyện, nên UBND không thể xử lý triệt để. Thời gian qua cả hệ thống chính trị huyện cũng vào cuộc tham gia công tác giữ trật tự ATGT. Tuy nhiên, vẫn còn người chết do TNGT tăng cao. Hướng tới, Huyện ủy sẽ tiếp tục ban hành đảng văn chỉ đạo toàn lực hệ thống chính trị tiếp tục tham gia và xem công tác đảm bảo trật tự ATGT là một trong những công tác trọng tâm của huyện.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU