Khi tên trộm động lòng thương

Cập nhật, 10:59, Thứ Năm, 17/09/2015 (GMT+7)

Sống lang bạt, không nghề nghiệp ổn định nuôi thân, Nguyễn Hiếu Thành (Phường 5- TP Vĩnh Long) nợ nần chồng chất.

Một lần ngồi quán nước, lợi dụng chủ mất cảnh giác, Thành đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản trị giá hơn 22,5 triệu đồng. Sau đó, thấy hoàn cảnh bị hại khó khăn, tên trộm liền đem trả lại một phần tài sản cho bị hại. Mặc dù thế, Thành vẫn phạm tội trộm cắp tài sản.

Mới đây, tại xã Lộc Hòa, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trộm cắp tài sản ra xét xử lưu động đối với bị cáo Nguyễn Hiếu Thành. Đây được xem là vụ án “khá hiếm” bởi tên trộm rất “có lòng” với bị hại. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Thành trông rất hiền, trả lời thẩm vấn nhỏ nhẹ, không ai nghĩ rằng đối tượng từng vào tù ra khám. Thế nhưng Thành đã có hơn 1/3 tuổi đời đó ăn cơm tù (Thành 26 tuổi). Năm 2006, Thành đánh người gây thương tích, bị TAND TP Vĩnh Long kết án 1 năm tù. Năm 2007, chấp hành án xong về địa phương không lâu Thành tái phạm tội nghiêm trọng hơn. Năm 2008, Thành cầm đầu băng nhóm cướp tài sản và chịu mức án 8 năm tù.

9 năm ngồi nhà đá nhưng Thành vẫn chưa tỉnh ngộ để làm người hữu ích. Khi chấp hành án về địa phương thì 1 năm sau Thành tiếp tục trở vào “tạm trú” nhà giam về hành vi trộm cắp. Thành khai rằng: Ra tù không có nghề nghiệp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Bị cáo có người bạn cũng đang gặp khó khăn, đang thiếu nợ và thương cho bạn đồng cảnh khổ nên muốn giúp đỡ. Bị cáo mượn tiền cho bạn trả nợ, nhưng sau đó bạn không trả lại. Chủ nợ xiết nợ, bị cáo không còn cách nào khác phạm tội trộm cắp tài sản. Sau đó, thấy bị hại hoàn cảnh cũng khó khăn, lương tâm của bị cáo cắn rứt nên quyết định trả lại tài sản…

Nghe bị cáo Thành khai nhận, nhiều người dự khán cũng cảm kích tấm lòng của của bị cáo. Tuy nhiên, họ cũng không khỏi trách Thành: phải chi biết suy nghĩ tìm cách giúp bạn theo hướng tốt hơn thì ngày hôm nay không phải một lần nữa đứng trước vành móng ngựa chịu hình phạt của pháp luật.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Long Hồ: Vào khoảng 9 giờ ngày 4/6/2015, Thành đến quán nước giải khát “Cây Xanh” của chị Nguyễn Thị Ngọc Nương (ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức- Long Hồ) uống cà phê. Ngồi uống nước một mình với tâm trạng buồn vì khoản nợ đã đến thời hạn trả nhưng không biết đào đâu ra tiền. Trong đầu đang nghĩ quẩn, Thành chợt nhìn vào trong nhà của chị Nương thấy có chiếc quần tây màu trắng treo trên vách tường trong túi lộ ra cái bóp, liền nảy sinh ý lấy trộm để trả nợ. Quan sát thấy chị Nương bận công việc, Thành lẻn vào lấy cái bóp rồi tính tiền rời khỏi quán. Chị Nương trở vào nhà hốt hoảng khi cái bóp có sợi dây chuyền 4 chỉ vàng 18K, chiếc lắc đeo tay trọng lượng 3 chỉ vàng 24K và 3,5 triệu đồng trong túi quần không cánh mà bay.

“Ở quán, khách thường ra vào nên không biết ai lấy cắp. Đến khoảng 1 tuần sau (11/6/2015), Thành thừa nhận lấy số tài sản trên và mang chiếc lắc đem trả lại. Thành cũng từng là khách quen nên khi đến quán uống nước tôi cũng không ngờ lại trộm cắp…”- chị Nương cho biết.

Tại phiên tòa cũng như ở cơ quan điều tra, Thành khai nhận: bán sợi dây chuyền 4 chỉ vàng 18K được 7 triệu đồng cùng số tiền mặt 3,5 triệu đồng đã tiêu xài và trả nợ hết. Sau vụ án, Thành đã tác động gia đình khắc phục cho chị Nương…

Mặc dù Thành tỏ ra ăn năn, hối hận nhưng nhân thân xấu, có nhiều tiền án vẫn tiếp tục tái phạm. Tòa tuyên phạt Nguyễn Hiếu Thành (ảnh) 1 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”. Bản án thời hạn cải tạo tuy không dài nhưng đủ cho Thành ngẫm nghĩ lại hành vi sai phạm của mình để khi chấp hành án xong tái hòa nhập cộng đồng trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Phiên tòa lưu động không những nhằm tuyên truyền giáo dục, đấu tranh phòng chống tội phạm còn khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Hiện tội phạm trộm cắp ngày càng tinh vi, liều lĩnh, có tổ chức… Trong khi đó, những vụ trộm cắp phần lớn do người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh, pháp luật xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, người dân cũng cần có biện pháp bảo vệ an toàn tài sản của mình.

Bài, ảnh: HOÀI NAM