10 năm và thương hiệu Du lịch Vinh Sang

Cập nhật, 16:25, Thứ Năm, 26/03/2015 (GMT+7)

Chưa cần đến 10 năm để biến một voi đất hoang chỉ có thể nuôi cá ao ở cù lao An Bình thành một khu du lịch (KDL) độc đáo, một điểm đến không thể thiếu đối với nguồn khách nội địa từ trên 200 hãng lữ hành của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh- thành trong cả nước khi tham gia tour về ĐBSCL, có thể gọi là một thành công lớn.

Thành công đó gắn liền với câu chuyện dài, mà nhiều người gọi là “kỳ tích Sáu Vinh”.

Tát mương bắt cá tại nhà dân.
Tát mương bắt cá tại nhà dân.

Lối đi dưới chân mình

Để đi đến cái đích nào đó, con người ta có 2 cách, một là đi theo con đường có sẵn, hoặc mở ra một lối đi mới cho riêng mình. Trong du lịch, rất cần những con người dám nghĩ khác, làm mới; nhưng để xây dựng một thương hiệu rõ ràng không phải là chuyện đơn giản. Trong khi ông Lê Hoàng Vinh (Sáu Vinh) đối với du lịch chỉ là người “ngoại đạo”, đó là thời điểm tháng 3/2005, khi ông có quyết định táo bạo “rót” nguồn vốn từ kinh doanh thủy sản sang đầu tư KDL Vinh Sang. Tôi không lạ gì câu chuyện làm du lịch của Sáu Vinh, nhưng mỗi lần gặp ông, thì câu chuyện này sẽ có thêm... chuyện mới, với những dịch vụ mới và những ấp ủ lớn cho những hoạch định dài hơi.

Nhớ lại ngày đầu xây dựng khu đất có diện tích 2,2ha, tại ấp Thuận An (xã An Bình- Long Hồ), chỉ toàn các loại cây tạp và ao nuôi cá, đã gặp phải quá nhiều khó khăn, mà Sáu Vinh hay nói là “khó đủ điều”. Nhưng cái khó lớn nhất là “bản thân chưa rành về du lịch”, cho nên cái giá phải trả cho giai đoạn này chính là vì tư duy “đi bán cho du khách những gì mình có”. Để trả lời câu hỏi bí quyết nào giúp KDL Vinh Sang trụ được trước những thất bại của giai đoạn ban đầu thì không có bí quyết nào ngoài “cái tâm huyết, sự kiên trì, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và thực tế đã cho mình một bài học tâm đắc, là phải hiểu được tâm lý khách hàng, phải biết được du khách muốn gì, vì họ bỏ tiền ra xuống Vĩnh Long để được thụ hưởng những dịch vụ gì, để có được những trải nghiệm gì?”- Sáu Vinh tâm sự. Nghe có vẻ nhẹ nhàng, nhưng để “thấm” được bài học đó, ông phải trải qua thời gian 5 năm trời, với biết bao trăn trở, suy tư và đó cũng là lúc nhẩm tính sơ sơ, cũng tròm trèm 20 tỷ đồng đã “đổ” xuống, để 2,2ha đất tạp ngày nào trở thành KDL tương đối ổn định.

Cưỡi đà điểu.
Cưỡi đà điểu.

Sau 5 năm kiên trì đầu tư, phát triển, “ông chủ” KDL Vinh Sang đã có thể... “thở ra nhẹ nhõm”, khi nguồn khách từ các hãng lữ hành ở TP Hồ Chí Minh, trở nên đều đặn. Thành công ban đầu có thể tạm gọi là vượt qua được “bài toán trắc nghiệm” của du lịch nội địa, gắn liền với sản phẩm “tát mương bắt cá” đánh trúng tâm lý du khách, bởi đây chính là nét đặc trưng của vùng đất và con người miền Tây Nam Bộ. Sản phẩm này cũng giải quyết được câu chuyện liên kết và du lịch cộng đồng, khi KDL Vinh Sang phối hợp với các nhà vườn xung quanh, mở rộng và làm phong phú thêm chương trình tour, du khách tiếp cận sâu hơn với sinh hoạt nông thôn, chớ không chỉ bó hẹp trong phạm vi KDL Vinh Sang. Đó cũng là lý do, có hơn 90% các đoàn khách từ TP Hồ Chí Minh đều tham gia chương trình “tát mương bắt cá”. Đây cũng chính là tour thành công và có vòng đời sản phẩm lâu bền nhất, cho đến giờ này.

Bài toán trị giá 50 tỷ đồng

Sau 10 năm nhìn lại, ông Sáu Vinh có thể nói “hài lòng” với cú “đặt cược” hàng chục tỷ đồng cho KDL Vinh Sang, khi mà thương hiệu đã được khẳng định một cách bền vững, lượng khách nội địa riêng ở đây đã chiếm trên 10% tổng lượt khách đến tỉnh Vĩnh Long hàng năm. Với tốc độ lượng khách tăng khoảng 12%/năm, mỗi năm Vinh Sang đón trên 100.000 lượt khách. Tuy nhiên, sự “hài lòng” đó không đem lại sự “bằng lòng”, khi giờ đây Sáu Vinh đang ấp ủ cho những dự định mới, với những dự án lớn mang tính bước ngoặt, để KDL Vinh Sang nâng lên tầm vóc mới.

Trượt cỏ- trò chơi bạn trẻ rất thích.Ảnh: Du lịch Vinh Sang
Trượt cỏ- trò chơi bạn trẻ rất thích.Ảnh: Du lịch Vinh Sang

Cho đến giờ này KDL Vinh Sang dù được khẳng định là đã thành công, nhưng nếu nói nôm na thì chỉ mới “đứng trên một chân” khi chỉ thu hút và phục vụ riêng cho nguồn khách nội địa. Trong khi, hàng trăm ngàn lượt khách quốc tế đến Vĩnh Long mỗi năm, nhưng chưa có được “điểm dừng chân” thực thụ, có những trải nghiệm sâu hơn nét sinh hoạt, văn hóa bản địa. Đó là lý do, trên bàn làm việc của ông Sáu Vinh, đang có “bài toán mới” cho KDL Vinh Sang. Bài toán trị giá gần 50 tỷ đồng và con số 70.000 lượt khách quốc tế mỗi năm.

Xác định những dịch vụ hiện nay chỉ thuần túy phục vụ khách nội địa, do đó để hướng đến nguồn khách quốc tế, doanh nghiệp này đang hoàn tất hồ sơ xin mở rộng diện tích KDL Vinh Sang thêm 1,3ha, bằng việc bồi đắp về phía bờ sông. Khu mới này, sẽ được đầu tư các cụm nhà hàng, resort mini, hồ bơi cao cấp, siêu thị có đủ các loại đặc sản của ĐBSCL... Đồng thời, nguồn khách quốc tế sẽ sử dụng những dịch vụ hiện có, là mối liên kết với hàng chục nhà vườn với đủ các loại trái cây quanh năm, điểm nhà dân dạy nấu ăn...

Tuy nhiên, tôi chỉ quan tâm vấn đề cốt lõi, là dựa vào đâu ông Sáu Vinh có thể “tự tin” với con số 70.000 lượt khách quốc tế mỗi năm, trong khi 10 năm qua chỉ thuần làm mảng nội địa? Ông cho biết, trong dự án này có sự kêu gọi liên kết đầu tư với một số hãng lữ hành quốc tế ở TP Hồ Chí Minh, họ sẽ giúp về nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình đầu tư, đồng thời cũng sẽ bảo đảm nguồn khách truyền thống sẵn có. Vấn đề, là đang lựa chọn các doanh nghiệp lớn, có uy tín, đảm bảo khai thác hiệu quả nguồn khách quốc tế trong tương lai.

Hy vọng, KDL Vinh Sang sẽ tiếp tục thành công với những hoạch định mới. Đây không chỉ là sự phát triển của riêng doanh nghiệp, mà góp phần làm sáng lên “bức tranh” du lịch Vĩnh Long, rộng hơn là khu vực ĐBSCL.

Kỷ niệm 10 năm thành lập, KDL Vinh Sang có chương trình khuyến mãi từ ngày 1/4- 31/12/2015, như:

- Miễn phí 100% cho 3 dịch vụ câu cá sấu, cưỡi đà điểu, trượt cỏ, vào mỗi thứ năm hàng tuần.

- Giảm 15% dịch vụ lưu trú và miễn phí 1 tiếng karaoke cho khách nghỉ đêm. Giảm vé tàu đưa đón qua sông.

- Miễn phí vé vào cổng và phí tàu đưa đón khách qua sông, cho đoàn khách đặt trước 24 giờ...

NGỌC TRẢNG