Nuôi vịt biển thích ứng với xâm nhập mặn

Cập nhật, 07:03, Thứ Ba, 11/04/2017 (GMT+7)

 

Vịt biển để thích ứng với môi trường nuôi bị xâm nhập mặn.
Vịt biển để thích ứng với môi trường nuôi bị xâm nhập mặn.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp- PTNT) chuyển giao 8.000 con vịt biển cho 10 hộ dân, thuộc 2 xã Trung Thành Tây và Trung Thành Đông (Vũng Liêm).

Với khả năng thích nghi cao, giống vịt biển mở ra triển vọng cho nông hộ đa dạng hóa loại vật nuôi, nhằm thích ứng với xâm nhập mặn được tốt hơn.

Tuy mới triển khai, nhưng mô hình nuôi vịt biển đã được nhiều hộ dân hưởng ứng và bước đầu có hiệu quả.

Đây là một trong những mô hình đa dạng hóa đối tượng vật nuôi, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân do Trung tâm Khuyến nông triển khai.

Mô hình thuộc dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi vịt chuyên trứng và kiêm dụng có kiểm soát tại các tỉnh Nam Bộ” của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi gia cầm Vigova.

 

Vịt biển có thể nuôi ở môi trường ngọt, nước lợ và nước mặn. Tuy nhiên, khi nuôi môi trường nước lợ, nước mặn cần chú ý trong 3 tuần đầu úm phải sử dụng nước ngọt, sau đó tập dần cho vịt nuôi ở môi trường nước lợ hoặc nước mặn.

Theo Ths Nguyễn Văn Lục- Trưởng Phòng Khuyến nông chăn nuôi- thủy sản (Trung tâm Khuyến nông), vịt biển có đặc điểm sinh học phù hợp với điều kiện của địa phương, nhất là trong điều kiện xâm nhập mặn, nên Trung tâm đã tiến hành khảo sát chọn 10 hộ có đủ điều kiện tham gia dự án. 8.000 con vịt biển đã được chuyển giao cùng với quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Để tham gia mô hình, các hộ phải có đủ diện tích đất làm chuồng, làm vườn chăn thả gia cầm và cam kết thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Đổi lại, các hộ được hỗ trợ 100% giống, 30% thức ăn hỗn hợp theo từng giai đoạn nuôi, được tập huấn kỹ thuật, tiêm phòng bệnh.

Là hộ tham gia mô hình, bà Lê Thị Hên (ấp Hòa Hiệp, xã Trung Thành Tây) cho biết, đây là giống vịt mới nhưng sau một thời gian nuôi, vịt thích nghi rất nhanh với môi trường, lớn nhanh, khỏe mạnh.

Hiện đàn vịt phát triển tốt. Trước đây, gia đình bà cũng có nuôi vịt thịt, nhưng khả năng chống chịu dịch bệnh rất yếu, lại không thích ứng được với điều kiện thời tiết như hiện nay nên tỷ lệ hao hụt cao. Được hỗ trợ nuôi vịt biển, gia đình bà đăng ký tham gia ngay. Với kinh nghiệm nuôi vịt thường cộng với việc cán bộ khuyến nông thường xuyên theo dõi nên bà cảm thấy an tâm hơn.

Ông Nguyễn Văn Tám (ở ấp An Hòa, xã Trung Thành Tây) thì cho rằng: “Lúc đầu tôi thấy hơi lo nhưng bây giờ nhìn đàn vịt lớn lên từng ngày nên tôi rất an tâm. Hiện số vịt đều khoẻ mạnh, phát triển tốt, tỷ lệ hao hụt rất thấp chỉ 1%. Do háo ăn và uống nhiều nước nên vịt biển tăng trọng hơn giống vịt thường từ 10- 15%”.

Kết quả khảo sát ở các hộ nuôi cho thấy, phần lớn đàn vịt sinh trưởng, phát triển khá tốt, khả năng kháng chịu với dịch bệnh cao, thích nghi được ở môi trường nước lợ, mặn.

Chăn nuôi loài vịt này không cần vốn đầu tư nhiều, có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, khả năng tự săn mồi rất tốt. Khi trưởng thành vịt có trọng lượng bình quân từ 2,7- 3kg/con. Vịt nuôi khoảng 10 tuần có thể đạt trọng lượng 2,5kg.

Nói về kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc vịt biển, Ths. Nguyễn Văn Lục cho biết, nông hộ cần phải nuôi nhốt và làm chuồng nuôi độc lập với nhà ở; còn đối với chăn nuôi gia trại, trang trại với quy mô vừa và lớn, cần xây dựng chuồng trại biệt lập với khu dân cư.

Khu chăn nuôi phải có tường rào bao quanh, nên quy hoạch có vành đai an toàn, không nuôi chung giữa các loài gia súc và gia cầm.

Vị trí gia trại, trang trại phải cao ráo, sạch sẽ và thoáng mát; chuồng trại phải có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc vệ sinh phòng dịch và an toàn sinh học. Nếu nuôi nhốt nên có sân chơi cho vịt (tối thiểu phải gấp đôi diện tích chuồng nuôi), chuồng thông thoáng tự nhiên sẽ thuận lợi cho việc vệ sinh thường xuyên và xử lý môi trường.

Khả năng sản xuất

Vịt biển bố mẹ

 

Tuổi đẻ (5%): 20- 21 tuần tuổi. Tuổi đẻ đỉnh cao: 30- 31 tuần tuổi. Khối lượng vịt trống lúc vào đẻ: 2,7- 2,8kg. Khối lượng vịt mái lúc vào đẻ: 2,4- 2,5kg. Năng suất trứng: 235- 245 quả/mái/52 tuần đẻ. Tiêu tốn thức ăn cho sản xuất 10 quả trứng: 3,1- 3,3kg. Khối lượng trứng: 82g

 

Vịt thương phẩm

Tỷ lệ nuôi sống 98%. Khối lượng cơ thể 10 tuần tuổi: 2,7- 2,8kg. Tiêu tốn thức ăn cho tăng 1kg khối lượng cơ thể nuôi 70 ngày tuổi là 2,7- 2,8 kg. Tỷ lệ thịt xẻ đạt 71%, tỷ lệ cơ đùi 11,4%, tỷ lệ cơ ức 16%

 

Bài, ảnh: LÊ SƠN- VĂN LỤC