Hạn chế thiệt hại do sâu vẽ bùa hại cam

Cập nhật, 06:13, Thứ Ba, 04/04/2017 (GMT+7)

Vườn cam của tôi bị sâu vẽ bùa tấn công. Xin cho biết có cách nào hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do loại sâu này gây ra?

Nguyễn Văn Tâm

(Trà Côn- Trà Ôn)

Anh Tâm mến! Sâu vẽ bùa là một loài sâu rất phổ biến trên cây cam hiện nay. Sau khi nở, sâu non đục ngay vào dưới biểu bì lá thành những đường hầm dài ngoằn ngoèo, sống bên trong ăn lớp tế bào nhu mô diệp lục. Sâu có thể phá hại trên cả 2 mặt lá, trên bề mặt của chồi non và cả trên vỏ trái.

Nếu nặng, lá sẽ bị quăn queo, dị dạng không phát triển được, giảm khả năng quang hợp, làm cây còi cọc, (đặc biệt là cây con ở vườn ươm), thiếu dinh dưỡng, hoa trái dễ bị rụng non… Ngoài gây hại trực tiếp, các vết đục của sâu còn là cửa ngõ cho vi khuẩn bệnh loét xâm nhập gây hại.

Để hạn chế tác hại của sâu, anh có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp chính như không trồng quá dày để vườn cam luôn thông thoáng; chăm sóc tốt để cây sinh trưởng khỏe mạnh, điều khiển cho cây ra đọt, lá non tập trung (để hạn chế nguồn thức ăn của sâu có mặt liên tục trên vườn cây); hạn chế phun thuốc tràn lan để bảo vệ thiên địch của sâu; kiểm tra vườn cây thường xuyên khi thấy số lá bị hại khoảng 10% trở lên thì phun thuốc diệt trừ sâu kịp thời.

Bên cạnh, anh có thể sử dụng một trong những loại thuốc như: Visober 88.3EC, Aphophis 10EC, Soka 24.5EC, Batas 25EC, Aramectin 250EC… (về liều lượng và cách sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất có in trên nhãn thuốc). Theo kinh nghiệm của một số nhà vườn ở Vĩnh Long, Hậu Giang… nếu phối hợp 2 loại thuốc Sacophos 550EC và Sachray 200WP với nhau sẽ cho hiệu quả khá tốt.

BẠN NHÀ NÔNG