Thấy gì sau những phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn?

Cập nhật, 05:46, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Công tác tổ chức ngày càng bài bản, vị trí thuận lợi và hơn hết là chất lượng hàng hóa đảm bảo, doanh nghiệp (DN) thân thiện, cởi mở, biết lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng chính là những điểm cộng cho các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn. Sức lan tỏa ngày càng mạnh nên các phiên chợ hàng Việt luôn luôn thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Phiên chợ giúp người tiêu dùng an tâm khi mua hàng.
Phiên chợ giúp người tiêu dùng an tâm khi mua hàng.

“Hàng hóa chất lượng lại yên tâm”

Trong năm 2017, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương) đã phối hợp tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn tại Song Phú (Tam Bình) và Phú Đức (Long Hồ).

Theo ghi nhận, hàng hóa tham gia phiên chợ tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, giống, cây trồng...

Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, nguồn gốc rõ ràng, nên hàng Việt đang ngày càng được người dân ở nông thôn ưa chuộng.

Như tại phiên chợ vừa diễn ra tại Khu đô thị mới Ba Càng (xã Song Phú- Tam Bình) với trên 80 gian hàng, trong đó trên 40 gian hàng triển lãm sinh vật cảnh với các tác phẩm hội thi bonsai, tiểu cảnh và mua bán hoa kiểng; 40 gian hàng của các DN trong và ngoài tỉnh tham gia nhiều loại hàng hóa sản xuất trong nước chất lượng, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân như: hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm chế biến, may mặc, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong tỉnh, giống cây trồng...

Đặc biệt còn có nhiều gian hàng sản phẩm đặc trưng của tỉnh như kẹo Sơn Hải, cà phê Trung Hải, bánh Vĩnh Xương, cơm sấy Nhật Quỳnh...

Điều đáng ghi nhận là trong những ngày diễn ra phiên chợ, Đội quản lý thị trường các huyện luôn theo dõi kiểm tra chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc hàng hóa của các DN tham gia bày bán tại phiên chợ, kiên quyết loại bỏ tình trạng hàng giả, nhái, hết hạn sử dụng lọt vào phiên chợ.

Một trong những “chiêu” để thu hút khách tham quan là hầu hết ở các quầy hàng đều có nhân viên nhiệt tình giới thiệu sản phẩm, cho dùng thử từ cà phê, bánh ngọt, bánh xèo, bánh trung thu...

Không chỉ cho khách hàng dùng thử bánh mà Công ty Bột bánh xèo Hương Quê (Phường 8- TP Vĩnh Long) còn chế biến tại chỗ cho khách xem và hướng dẫn cách chiên bánh sao cho ngon, giòn.

Chị La Ngọc Loan- Phó Giám đốc công ty- vui vẻ nói: “Tham gia các hội chợ, phiên chợ cũng được 4- 5 lần rồi, tôi thấy nông thôn là thị trường rất tiềm năng, qua các phiên chợ giúp DN gần gũi với người tiêu dùng hơn, đồng thời cùng tìm được các đối tác, nhà phân phối”.

Chọn mua nhiều sản phẩm sản xuất trong tỉnh, cô Huỳnh Thị Tuyết Mai (xã Phú Thịnh- Tam Bình) cho biết: “Mua hàng ở các phiên chợ hàng Việt rất yên tâm, giá cả phải chăng lại có xuất xứ đàng hoàng. Hy vọng càng có nhiều phiên chợ như vậy về nông thôn”.

Tham gia cả 2 phiên chợ ở Tam Bình và Long Hồ, chú Đinh Văn Khang- chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Vĩnh Xương (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi thấy rất mừng vì người dân ở đây rất ưa chuộng sản phẩm của mình. Nhiều khách hàng còn góp ý kiến cho sản phẩm, tui cũng ghi nhận và cải thiện sản phẩm sao cho ngày càng hoàn thiện hơn”.

DN đừng bỏ lỡ sân nhà

Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp gần người tiêu dùng hơn.
Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp gần người tiêu dùng hơn.

Nhiều DN tham gia phiên chợ nhận định, các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn chính là cơ hội cho DN tìm kiếm thị trường và là cơ hội để người dân được tiếp xúc trực tiếp với nhà sản xuất, phân phối để được tư vấn, được mua những thứ mình cần, chất lượng bảo đảm.

Theo đó, ngoài các DN trong tỉnh, nhiều DN tỉnh bạn từ TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Cần Thơ... đều cảm thấy mặn mà với các phiên chợ.

Anh Nguyễn Hồng Lâm- đại diện Công ty TNHH 1TV Trà Tâm Lan (Tây Ninh)- chia sẻ: Phiên chợ là sân chơi rất phù hợp với DN vừa và nhỏ. Đây cũng là cách tiếp cận thị trường hiệu quả, gần gũi và tiết kiệm, mang sản phẩm đến gần tay người tiêu dùng hơn.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương- đánh giá: Phiên chợ là cơ hội để các DN sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng nông thôn.

Thông qua phiên chợ, các DN hàng Việt có nhiều cơ hội phát triển kênh phân phối hàng hóa tại địa phương, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất- nhà phân phối và đại lý bán lẻ; đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương.

Tuy đạt được nhiều kết quả đáng mừng, song mỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thường được tổ chức trong thời gian khá ngắn khiến nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thể nhận diện hết các thương hiệu Việt hoặc chưa kịp mua sắm cho mình các món hàng ưa thích.

Do đó, không ít người tiêu dùng vừa than phiền vừa tiếc nuối “phiên chợ đến một lần rồi đi, không biết khi nào mới quay lại” trong khi ở các chợ nông thôn, nhiều mặt hàng vẫn chưa có đại lý phân phối mà chỉ có ở thành phố, khu vực trung tâm.

Đang tham quan các gian hàng tại phiên chợ, chị Nguyễn Hồng Cúc (xã Phú Quới- Long Hồ) cho biết:

“Do ít có điều kiện đi vào trung tâm thành phố mua sắm, cho nên nhiều người dân trong xã mong chờ tổ chức các hội chợ, phiên chợ để được mua sắm hàng hóa do các DN trong nước sản xuất, vừa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, các hội chợ, phiên chợ chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Một số sản phẩm còn chưa phong phú, giá cả lại khá cao nên người dân cũng không dễ dàng tiếp cận được”.

Do đó, thiết nghĩ, để hàng Việt Nam thật sự trụ vững ở thị trường nông thôn, DN cần xây dựng cho mình các điểm, cơ sở bán hàng cố định, để người dân có điều kiện hơn trong việc mua sắm.

Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương) phối hợp với UBND huyện Long Hồ vừa tổ chức Phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn tại xã Phú Đức từ 6-8/9/2017. Phiên chợ có quy mô khoảng 40 gian hàng, từ các DN, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh tham gia nhiều chủng loại hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Còn phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn diễn ra tại Khu đô thị mới Ba Càng cũng thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan và mua sắm.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN