Đưa hàng Việt về nông thôn “vùng tam giác”

Cập nhật, 07:24, Thứ Sáu, 10/05/2013 (GMT+7)


Khách tham quan thích thú với sản phẩm mỹ nghệ.

Hội chợ Thương mại- Công nghiệp và Nông nghiệp nông thôn Trà Ôn- Vĩnh Long 2013 (gắn với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn) được tổ chức tại xã Hựu Thành đã thu hút đông đảo người dân nông thôn các xã lân cận thuộc 3 huyện Trà Ôn- Vũng Liêm của Vĩnh Long và huyện Cầu Kè- Trà Vinh đến tham quan, mua sắm.

Cơ hội cho doanh nghiệp (DN) tăng độ “phủ sóng”

Hội chợ đã thu hút 70 đơn vị tham gia với 150 gian hàng trưng bày với hàng hóa đa dạng như: sản phẩm làng nghề, thiết bị viễn thông, giống cây trồng, trái cây đặc trưng của vùng, hàng thủ công mỹ nghệ...
 
Trong đó, 25 gian hàng tham gia đưa hàng Việt về nông thôn đã đem đến nhiều mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, góp phần tạo chuyển biến tốt về nhận thức hàng Việt của người dân nông thôn.

Xập xình trong tiếng nhạc, những băng rôn giăng giăng đầy màu sắc, hội chợ khiến người đi đường phải ghé qua. Chị Ngọc Diễm (Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) dẫn theo con gái 3 tuổi, bé hiếu động chạy chỗ này xem, chỗ kia xem, liên tục đòi: “mua cho con cái này đi mẹ, mua cho con cái kia đi mẹ…” Chị cười: “Lần đầu tiên xã có hội chợ lớn như vầy, thấy quảng cáo quá chừng nên tôi đi cho biết”.

Nhà tận TP Hồ Chí Minh, chú Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Tôi đi ngang đây có công việc, thấy hội chợ nên ghé xem, tổ chức có quy mô, lại có nhiều mặt hàng”. Nhóm bạn Nguyễn Thị Ngân Thi (Hiếu Phụng- Vũng Liêm) thì đang xúm xít chọn mua giày. Mới “tậu” được đôi giày búp bê hơn 100.000đ, Thi cười: “Em tính đi xem thôi nhưng thấy đẹp, giá cũng rẻ nên mua luôn”.

Bên cạnh những mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thiết kế tỉ mỉ, cầu kỳ cũng thu hút thị hiếu người dân. “Từ Bình Định, chúng tôi chọn những mặt hàng chất lượng, mẫu mã đẹp để giới thiệu tới người dân nông thôn biết đến sản phẩm”- ông chủ cơ sở tiện gỗ mỹ nghệ Trương Gia Bảo (Bình Định) cho biết.

Anh Nguyễn Thanh Hiền- nhân viên kỹ thuật Công ty CP SXTMDV Thiên Minh V.N (TP Hồ Chí Minh) cho biết:

Ngoài việc quảng bá thương hiệu, công ty còn tư vấn cho cách sử dụng, liều lượng, thời điểm bón phân… Nhờ đó, người dân thấy tin tưởng hơn. Qua các hội chợ, công ty tìm được nhiều kênh phân phối bán lẻ, tăng doanh số, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.


Các gian hàng giá rẻ luôn thu hút đông đảo người dân mua sắm



Cần không ngừng nâng chất và lượng

Theo ghi nhận, các DN tham gia hội chợ đều thừa nhận: Nông thôn là một thị trường đầy tiềm năng bởi sức tiêu thụ ngày càng tăng, do đó, nhiều DN không ngừng đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó, việc cải thiện mẫu mã, chất lượng, thái độ phục vụ… cũng được DN quan tâm.

Luôn tay phát kẹo cho khách hàng dùng thử, anh Phạm Thế Hiển- nhân viên cơ sở sản xuất kinh doanh thạch dừa Minh Tâm (Bến Tre) nói: “Tham gia hội chợ lần này cơ sở tôi đem rất nhiều mặt hàng, mẫu mã đa dạng. Bán thấy rất khả quan, tôi thấy thị trường nông thôn rất tiềm năng, thông qua nhiều hội chợ, cơ sở đã nhận được nhiều đơn đặt hàng, đó là một tín hiệu đáng mừng”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số người dân còn dè dặt, chưa thật sự hài lòng với chất lượng. Cô Trần Thị Liễu (Hựu Thành- Trà Ôn) nói: “Có nhiều gian hàng trùng mặt hàng, khuyến mãi, giá cả mỗi chỗ mỗi khác, một số mặt hàng rao bán như “đồ la”, không thấy ghi nguồn gốc cụ thể”. Theo đó, việc này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đối với tâm lý người tiêu dùng, khiến họ lầm tưởng hàng Việt có giá “siêu rẻ” mà chất lượng thì “hên xui”.

Thiết nghĩ, để thật sự có chỗ đứng vững chắc ở thị trường nông thôn, các DN cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, đảm bảo thương hiệu tạo lòng tin cho người dân đối với hàng Việt. Bên cạnh đó, cũng cần có sự chuyển biến nhận thức về hàng Việt của người tiêu dùng.
 
Đúng như ông Hồ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long) nói: “Bên cạnh việc đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, DN cần chú ý đảm bảo chất lượng của sản phẩm, tạo lòng tin đối với người dân, mới có thể chiếm lĩnh được thị trường này”.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN