Blog thị trường

Rất nhiều điều kiện kinh doanh cản trở sản xuất

Cập nhật, 05:44, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Tại cuộc họp về cắt giảm thủ tục hành chính ngành công thương, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị gấp rút rà soát các điều kiện kinh doanh, cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thời gian qua, Bộ Công thương đã rất nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, xóa bỏ thủ tục, các điều kiện kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 1.216 điều kiện kinh doanh cản trở trong việc huy động phát triển nguồn lực, sản xuất.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng kết quả khảo sát của VCCI cũng như CIEM có cơ sở và xuất phát từ thực tế. “Quan điểm của chúng ta là làm một cách triệt để, khách quan và công tâm nhất.

Chúng ta cải cách không phải vì Bộ Công thương mà là vì doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp còn phàn nàn, người dân còn kêu than, tức là nhiệm vụ của chúng ta vẫn chưa hoàn thành”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo ông, việc cải cách hành chính cần dựa trên tinh thần cầu thị, cải thiện môi trường kinh doanh. Theo đó, trước ngày 14/9, các đơn vị thuộc Bộ Công thương sẽ phải gửi bản tổng hợp báo cáo kế hoạch cải cách hành chính báo cáo Bộ trưởng xem xét và cùng với Tổ công tác của bộ tiến hành rà soát và có các quyết định cắt giảm cụ thể. Đích thân Bộ trưởng sẽ chịu trách nhiệm giám sát công tác cải cách hành chính.

Theo đó, các đơn vị sẽ tiến hành rà soát các thủ tục điều kiện kinh doanh, sản xuất trên tất cả các lĩnh vực mà Bộ Công thương chịu trách nhiệm quản lý trên cơ sở: chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước từ nặng về tiền kiểm để chuyển dần sang hậu kiểm; điều kiện gia nhập thị trường theo các cam kết quốc tế dành cho doanh nghiệp FDI...

Bido2_40.com