Blog thị trường

Tháo gỡ rào cản cho ngành lúa, gạo

Cập nhật, 04:43, Thứ Sáu, 17/03/2017 (GMT+7)

Chủ trì hội nghị “Giải pháp phát triển bền vững ngành lúa gạo vùng ĐBSCL” tại An Giang vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Tôi đề nghị các đồng chí nói thẳng, nói thật các vướng mắc ngành lúa gạo đang gặp để tháo gỡ”.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành làm rõ và nhanh chóng tháo gỡ những thể chế, quy định gây ách tắc cho sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu lúa gạo hiện nay.

Quyết định bãi bỏ quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, theo Thủ tướng là hợp lý bởi có những doanh nghiệp nhỏ, nhưng vẫn xuất khẩu được trên 60.000 tấn gạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu làm rõ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) có gây cản trở gì cho xuất khẩu gạo hay không? Có bao cấp hạn ngạch hay không và yêu cầu phải chấm dứt tình trạng này.

Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết xây dựng chuỗi giá trị trong mô hình cánh đồng lớn, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp là một hướng đi đúng. Nên phải hành động ngay, thay đổi ngay những nút thắt, cản trở sự phát triển của ngành lúa gạo.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cho biết để phát triển nông nghiệp bền vững, An Giang thí điểm liên kết theo “4H” (hợp tác- hiện đại- hài hòa- hiệu quả). Tỉnh sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất chuyên canh hiện đại và đáp ứng yêu cầu xây dựng thương hiệu gạo, đẩy mạnh ứng dụng có hiệu quả khoa học- công nghệ...

Thủ tướng đề nghị các nhà quản lý, nhà khoa học suy nghĩ tầm nhìn mới cho lúa, gạo. “Tầm nhìn ấy không chỉ đòi hỏi Việt Nam giữ vị thế là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới mà định hướng trong 10- 20 năm tới, gạo Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về dinh dưỡng, dược liệu, xây dựng được những thương hiệu mạnh hàng đầu, tạo được uy tín trên thị trường thế giới”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh gợi ý.

Bido2_40.com