Đất nền vùng ven "ăn theo" dự án

Cập nhật, 04:58, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Nhiều vùng ven TP Vĩnh Long tình trạng phân lô bán nền đang sôi động khi có nhiều “tin đồn” đất những khu vực này sẽ xây dựng công trình dân sinh hoặc đường lớn đi qua. Qua tìm hiểu cho thấy, có những nơi, thực tế quy hoạch đã được phê duyệt nhưng cũng có nơi chỉ là “dự án tương lai”.

Giá đất một số nơi tăng cao nên giá nhà của một số công ty địa ốc cũng tăng theo, trung bình từ 600 triệu- 1 tỷ đồng/căn, tùy diện tích và vị trí.
Giá đất một số nơi tăng cao nên giá nhà của một số công ty địa ốc cũng tăng theo, trung bình từ 600 triệu- 1 tỷ đồng/căn, tùy diện tích và vị trí.

Đất nền sôi động

Khu vực Khóm 2, Phường 3 (TP Vĩnh Long), mà cụ thể là con đường Bờ Kinh nối QL53 với đường Nguyễn Văn Thiệt trước đây 2 bên toàn lau sậy, nhà cửa thưa thớt.

Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, khi Khu nhà ở Hoàng Quân khởi động trở lại thì tuyến đường này trở nên nhộn nhịp hơn. Nhiều chủ đất “ăn theo” san lấp mặt bằng, làm đường đan nội bộ, phân lô bán nền.

Chạy dọc con đường nhựa này không khó bắt gặp đất vườn, thậm chí đất ruộng cũng dán bảng bán đất. Theo một số người đi mua, lý do khu vực này sôi động đất nền là “bởi tới đây đường sẽ được mở rộng, vả lại khu vực gần bệnh viện, trường học…”.

Anh Bình- một giảng viên trẻ của một trường cao đẳng trên địa bàn- mấy ngày nay cũng tới lui “khảo sát” khu vực này nhằm tìm kiếm một lô đất cất nhà.

Anh cho biết, đất khu vực này khá cao so một số khu vực khác, trung bình ven lộ thuận lợi xe 4 bánh có giá từ 2,7- 3 triệu đồng/m2, những lô “khuất” hơn cũng khoảng 2 triệu đồng. Tuy vậy, anh cho biết, đang liên hệ với một số ngân hàng vay vốn để mua, bởi “thuận lợi nhiều thứ”.

Trong khi đó, tại “vùng ven” của chợ Vượt Lũ (Phường 8) cũng đang nổi lên phong trào rao bán đất khá rầm rộ. Chị Thủy- một chủ đất- dẫn chúng tôi vào con đường đan “chưa có tên” khá ngoằn nghèo, mà theo chị “nghe đâu tới đây sẽ làm đường đá rộng tới 6m lận”.

Một khu đất rộng đến vài công, trước đây chỉ toàn cây cối thì trước Tết Nguyên đán vừa qua đã được san bằng, bơm cát phân lô bán nền.

Tuy không mấy thuận lợi, nhưng do “tình hình nhà đất đang sốt” và nắm bắt được nhu cầu của nhiều người, nhất là giới công chức, vợ chồng mới cưới… nên giá ở đây cũng khá cao, khoảng 1,2 triệu đồng/m2.

“Nếu muốn lên đất thổ cư thì bỏ thêm khoảng 700.000đ mỗi mét nữa, có thể trả chậm. Ở đây chị kết nối được rất nhiều ngân hàng hỗ trợ vay, kể cả thầu xây dựng nếu sau khi mua đất em có nhu cầu cất nhà”- chị Thủy quảng cáo.

Qua tìm hiểu, hiện gần đó cũng có rất nhiều khu phân nền sẵn sàng bán. Tuy nhiên, hầu hết giá đất trên đây đều là đất ruộng, vườn chưa chuyển thổ, muốn cất nhà người mua phải tốn thêm khoản tiền chuyển mục đích sử dụng đất, thuế trước bạ… theo quy định.

Bên cạnh, không khó để dự đoán những khách hàng tìm mua đất là công nhân, nhân viên văn phòng,… thu nhập thấp. Họ không có điều kiện mua nhà nên tính mua đất “để đó”, sau đó tiếp tục tích cóp thời gian sẽ cất nhà.

Trong khi, dù biết “tương lai gần đường lớn” nhưng cũng có bộ phận những công chức thu nhập tương đối nên cũng khá cân nhắc quyết định.

Tuy vậy, điểm chung các chủ đất là thường quảng cáo “mua đi, đường sắp nâng cấp, 3- 4 làn xe”. Dù rằng, có những dự án đã được phê duyệt quy hoạch nhưng cũng có dự án “chưa thấy đâu”.

Đảm bảo đúng quy hoạch phê duyệt

Một khu đất tại Khóm 2 (Phường 3) vừa được bơm cát phân lô bán nền.
Một khu đất tại Khóm 2 (Phường 3) vừa được bơm cát phân lô bán nền.

Theo giới đầu tư, sôi động đất phân lô nhất gần đây là khu vực Phường 3, Phường 9 hay ngoại ô như: Phước Hậu, Long Phước (Long Hồ) do giá cả dễ chịu hơn, nhưng quan trọng hơn là tương lai thành phố sẽ mở rộng hướng này.

Theo đó, hệ thống giao thông những khu vực này cũng khá thuận lợi, kết nối với các tuyến đường quan trọng đã hình thành, như QL53, lộ Bờ Gòn,…

Chính vì vậy, giá đất tại đây tăng cao nhất và thu hút nhiều nhà đầu tư nhất. Trong đó, tại Phường 3 phải kể đến Công ty Địa ốc Hoàng Quân hay Địa ốc Vĩnh Long, giá trung bình từ 600 đến hơn 1 tỷ đồng/căn, tùy vào tuyến đường, vị trí...

Nhìn lại thị trường thời gian qua, có thể thấy, nhiều khu vực bất động sản tăng trưởng nhờ “ăn theo” dự án, như khu vực vùng ven xã Trường An (TP Vĩnh Long), sau khi có thông tin xây dựng cụm công nghiệp thành phố.

Nhưng có lẽ sôi động nhất là “phía bên kia lộ” sau khi Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại và Khách sạn Trường Huy- Vĩnh Long đầu tư dự án Du lịch sinh thái tại ấp Tân Quới Hưng- Tân Quới Tây (xã Trường An- TP Vĩnh Long) đưa vào xây dựng.

Theo một số người dân, hiện có khoảng vài chục hecta đất ruộng liền kề đã được doanh nghiệp này thu mua. Thực tế, giá đất tại các khu vực trên đã tăng mạnh trong thời gian gần đây từ khoảng 200 triệu đồng, hiện đã lên trên 400 triệu mỗi công.

Thêm nữa là tương lai Trường An cùng 3 xã khác lên phường cũng là thông tin hấp dẫn nhà đầu cơ thứ cấp tham gia thổi giá đất lên cao.

Nói về việc người dân phân lô bán nền tại những nơi “dự án đi qua”, ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, đây là thực tế diễn ra nhiều khu vực.

Tuy nhiên, người dân có đất phân lô bán cần phải hết sức lưu ý, nhất là phải tuân thủ, đảm bảo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Và để đủ điều kiện phân lô bán nền, kể cả xây dựng nhà ở liền kề bên cạnh phải có cấp thẩm quyền phê duyệt, thì đảm bảo hạ tầng như: điện nước, nhất là đường nội bộ phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Lý giải về những quy hoạch tại “điểm nóng” thị trường đất đai thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Giám đốc Sở Xây dựng- cho biết cụ thể từng địa điểm như sau: Khu vực Khóm 2, Phường 3 thực tế đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch nhiều năm qua. Theo đó, đường Bờ Kinh tạm thời tương lai sẽ được mở rộng thẳng ra đường Nguyễn Văn Thiệt, Mậu Thân nối với đường Võ Văn Kiệt. Song song đó, khu vực này sẽ xây dựng các thiết chế văn hóa như công viên cây xanh, trường học… Riêng khu vực xã Trường An sẽ được quy hoạch một bên là cụm công nghiệp thành phố và một bên giao cho Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại và Khách sạn Trường Huy đầu tư dự án Du lịch sinh thái.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG

TIN LIÊN QUAN