Mong đợi kè Cổ Chiên thông toàn tuyến

Cập nhật, 13:43, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố ngành chức năng trong việc giải quyết những vướng mắc về mặt bằng, công trình kè sông Cổ Chiên gần đây có những chuyển biến mới. Thông tin từ chủ đầu tư, nhiều khả năng dự án này sẽ thi công hoàn thành toàn tuyến trong năm nay.

Theo đơn vị chủ đầu tư, nhiều khả năng công trình kè sông Cổ Chiên sẽ thi công hoàn thành toàn tuyến trong năm 2016.
Theo đơn vị chủ đầu tư, nhiều khả năng công trình kè sông Cổ Chiên sẽ thi công hoàn thành toàn tuyến trong năm 2016.

Đang hoàn tất thủ tục cưỡng chế thu hồi đất

Theo ông Đặng Chí Hậu- Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vĩnh Long, ngày 22/8 vừa qua, trung tâm này đã phối hợp với ngành chức năng của TP Vĩnh Long tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa tại khu vực kè Cổ Chiên đoạn qua Khóm 1 và Khóm 4 (Phường 9- TP Vĩnh Long)- nơi vẫn còn 20 hộ dân trong phạm vi giải tỏa chưa bàn giao mặt bằng thi công do chưa thống nhất về giá bồi thường nhà và vật kiến trúc.

Việc kiểm tra, khảo sát thực địa lần này nhằm hoàn tất các thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công công trình.

Theo thông báo ngày 11/8 của UBND TP Vĩnh Long, thời gian qua sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, UBND TP Vĩnh Long đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND Phường 9 mời các hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình kè sông Cổ Chiên đoạn qua Khóm 1 và Khóm 4 (Phường 9- TP Vĩnh Long) để vận động thuyết phục các hộ bàn giao mặt bằng để thi công đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, các hộ này vẫn không thống nhất bàn giao mặt bằng với lý do vẫn yêu cầu bồi thường giá nhà và vật kiến trúc khác theo Quyết định số 06/2013/QĐ- UBND ngày 13/8/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Long. Mặc dù yêu cầu trên đã được UBND tỉnh và UBND TP Vĩnh Long trả lời không có cơ sở giải quyết, theo quy định của pháp luật.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, ngày 17/6/2016, UBND TP Vĩnh Long đã có cuộc họp cùng các ngành chức năng tỉnh và thành phố để xem xét lại một lần nữa các yêu cầu kiến nghị của dân.

Qua xem xét, đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, một lần nữa UBND TP Vĩnh Long khẳng định việc yêu cầu bồi thường giá nhà và vật kiến trúc khác của các hộ dân nói trên là không có cơ sở giải quyết và không thể đáp ứng các yêu cầu này.

Theo đó, UBND TP Vĩnh Long đã thông báo đến các hộ dân trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo (11/8) phải bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư tiến hành thi công hoàn thiện công trình.

Sau thời gian này, UBND TP Vĩnh Long lập các thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Sẽ hoàn thành toàn tuyến trong năm nay

Ông Trần Thành Thúc- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp- PTNT) cho biết, nếu mặt bằng được bàn giao, công trình sẽ được thi công ngay, nhiều khả năng dự án kè sông Cổ Chiên sẽ được thi công hoàn thành toàn tuyến trong năm 2016.

Chú Ngô Văn Thọ (Sáu An) là người dân ở Khóm 2 (Phường 9) cho biết:

Trước đây, nhà chú ở khu vực xóm Bún (Khóm 2- Phường 2) nằm trong phạm vi giải tỏa của dự án kè sông Cổ Chiên. Do nhà chú nằm cặp bờ sông lại gần khu vực thường sạt lở nên nghe tin giải tỏa, hỗ trợ tái định cư thì chú rất mừng. Khi cơ quan chức năng đến vận động thì chú đồng ý ngay. Nhận tiền bồi thường, gia đình chú quyết định lựa chọn tái định cư phân tán (Khóm 2- Phường 9). Mua đất cất nhà xong vẫn còn dư chút đỉnh, cuộc sống gia đình cũng ổn định hơn.

Dự án Kè sông Cổ Chiên TP Vĩnh Long do Sở Nông nghiệp- PTNT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 1.400 tỷ đồng được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2009.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm hạn chế và chống sạt lở bờ sông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản người dân khu vực, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị và tạo vẻ mỹ quan cho TP Vĩnh Long.

Tuyến công trình dài hơn 9.000m được xây dựng dọc theo bờ sông Cổ Chiên, điểm đầu cách tim cầu Mỹ Thuận 180m về phía hạ lưu, điểm cuối kết thúc tại cầu Cái Cá, đi qua địa bàn các xã Tân Hòa, Tân Ngãi, Trường An, Phường 9 và Phường 2 (TP Vĩnh Long).

Diện tích sử dụng đất của dự án gần 240.000m2, với hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng phải giải tỏa di dời để xây dựng công trình.

Tháng 4/2010, công trình kè sông Cổ Chiên (đoạn Phường 2- TP Vĩnh Long) đã được khởi công. Đây là 1 trong 3 phân đoạn của dự án kè sông Cổ Chiên có chiều dài 738m từ rạch Bình Lữ đến cầu Cái Cá.

Tháng 12/2010, công trình kè sông Cổ Chiên đoạn Cồn Chim (đoạn từ cầu Mỹ Thuận đến cầu Cái Cam, thuộc các xã Tân Hòa, Tân Ngãi, Trường An) đã được thi công. Đến nay, phân đoạn này đã được thực hiện với chiều dài 5.691m.

Riêng phân đoạn kè Cổ Chiên đoạn từ cầu Cái Cam đến rạch Bình Lữ (Phường 9- TP Vĩnh Long) cũng sớm được thi công nhưng do gặp phải những khó khăn chung nên công trình đã chựng lại, trong đó việc một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng đã làm gián đoạn tiến độ công trình tại phân đoạn này.

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng trong việc giải phóng mặt bằng tạo chuyển mới cho tiến độ thi công, hy vọng dự án kè sông Cổ Chiên sớm hoàn thành, đáp ứng mong mỏi lâu nay của người dân Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long

Kè Cổ Chiên được xây dựng nhằm chống ngập, chống sạt lở cho TP Vĩnh Long. Về lâu dài, còn nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tuyến kè còn là điểm nhấn của thành phố về văn hóa, du lịch, nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt, thể dục thể thao cho người dân. Sau khi kè hoàn thành, các hạng mục phụ như công viên, tiểu đảo vừa và nhỏ dọc đường Phạm Hùng sẽ được tiếp tục đầu tư. Đồng thời, 3 tuyến đường nối từ đường Phạm Hùng vào bờ kè sẽ kết nối giao thông thuận tiện cho khách tham quan du lịch.

™Bài, ảnh: LÊ SƠN