Khu vực nông nghiệp có xu hướng giảm trong GDP của ĐBSCL

Cập nhật, 16:15, Thứ Ba, 23/08/2016 (GMT+7)

Ngày 23/8/2016, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Nhận định sự chuyển động của nền kinh tế ĐBSCL và áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp (DN) khi hội nhập các FTAs”.

Đóng góp của khu vực nông nghiệp sa sút từ năm 2010-2015 đến nay trong GDP của ĐBSCL
Đóng góp của khu vực nông nghiệp sa sút từ năm 2010-2015 đến nay trong GDP của ĐBSCL

Hội thảo nhằm giúp các DN ĐBSCL đánh giá đúng thực trạng kinh tế của vùng từ khi các hiệp định đa phương AEC, TPP, EVFTA được ký kết, để từ đó định hướng giải pháp chiến lược kinh doanh phù hợp thích ứng bối cảnh hội nhập hiện nay.

Theo VCCI Cần Thơ, khu vực ĐBSCL tăng trưởng nhanh ở khu vực công nghiệp và xây dựng, khá ổn định ở khu vực thương mại dịch vụ.

Tuy nhiên, với đặc điểm kinh tế nông nghiệp chiếm gần ½ sản lượng nông nghiệp toàn quốc, giữ vai trò then chốt trong an ninh lương thực, nhưng đã và đang suy giảm về đóng góp và tăng tưởng trong kinh tế khu vực.

Kể từ sau suy giảm năm 2009, 2010 đến nay khu vực nông nghiệp vẫn đóng góp ít và có phần sa sút từ năm 2010-2015 đến nay trong GDP của ĐBSCL.

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, 6 tháng đầu năm nay, khu vực nông nghiệp- lâm nghiệp- thủy sản tăng trưởng âm -2,14%, với 9/13 tỉnh, thành ĐBSCL tăng trưởng âm.

Trong khi đó, báo cáo tình hình hoạt động DN của VCCI Cần Thơ, cho thấy đo lường tính lạc quan của những DN siêu nhỏ phần lớn không muốn mở rộng quy mô kinh doanh.

ĐBSCL cũng là khu vực có mức tăng DN đăng ký thành lập mới thấp nhất trong 6 tháng đầu năm với 3.880 DN. DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm đa số, lớn lên chủ yếu từ kinh tế hộ, thiếu kiến thức về quản trị, hội nhập kinh tế…

Tin, ảnh: LÝ AN