Thân em như tấm lụa đào

Cập nhật, 06:49, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Em chưa có người yêu, nhưng có để ý thương một người ở gần nhà. Không biết anh ấy có biết em thầm thương trộm nhớ hay không nhưng cũng có tỏ sự quan tâm, thăm hỏi khi em đi học ngang nhà. Anh ấy vừa hiền vừa học giỏi và theo em tìm hiểu thì anh ấy cũng chưa có người yêu.

Trong khi em đang lâng lâng với mối tình đơn phương thầm kín đó thì có người đến xin coi mắt để cưới em. Ba em nói, “con gái lớn lên được chỗ nào thì gả chỗ ấy”. Còn mẹ em thì bảo “tuổi xuân có thì, lỡ cơ hội thì lỡ làng”.

Lời cha mẹ cũng có lý nhưng trong lòng em buồn lắm. Giờ không nghe lời cha mẹ thì mang tội bất hiếu. Còn nếu nghe lời thì cuộc sống sau này chắc chẳng vui vẻ gì, vì hạnh phúc chỉ có khi có tình yêu phải không chị?

Em buồn còn vì mình chẳng thể quyết định tương lai của mình. Nhỏ bạn em biết chuyện khuyên em nên thổ lộ cho anh em thương biết, nhưng em không thể. Chị biết đó, là con gái mà, vả lại em nhút nhát lắm! Có cách gì giúp em không hả chị?

Em gái xin giấu tên

Chuyện của bạn cũng là chuyện khá phổ biến ở nông thôn đó. Xã hội bây giờ đã tiến bộ hơn rất nhiều nên trong chuyện tình cảm nam nữ cũng có những quan niệm thoáng hơn.

Tuy nhiên, cha mẹ lo cho bạn là phải, vì đã là sinh viên sắp ra trường rồi mà bạn chưa có mối tình vắt vai nào.

Như vậy không phải là không tốt, nhưng cũng cho thấy bạn còn thụ động, nhút nhát trong môi trường giao tiếp. Do vậy, cha mẹ lo là cũng là chuyện hợp tình, hợp lý.

Nếu không muốn mình là “tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai” thì bạn nên tâm sự với mẹ để tự quyết định tương lai mình.

Bà mẹ nào cũng muốn con tâm sự với mình về bạn trai hết, để với kinh nghiệm của mình, người mẹ sẽ định hướng cho con gái cách chọn người ăn đời ở kiếp đáng tin cậy.

Thậm chí, mẹ bạn sẽ có cách để khéo léo “đánh tiếng” cho anh bạn hàng xóm của bạn biết rằng “vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào”.

Và bạn- chính bạn- mới là người quyết định hạnh phúc hôn nhân của mình. Điều 36, Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Nam, nữ có quyền kết hôn, ly hôn.

Hôn nhân theo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Nhà nước bảo hộ hôn nhân và gia đình, bảo hộ quyền lợi của người mẹ và trẻ em. Hiện bạn đã ở tuổi trưởng thành nên được trao cho quyền này.

HOA HỒNG