Tàu hủ hấp kẹp rau

Cập nhật, 22:45, Thứ Ba, 22/12/2020 (GMT+7)

 

Tàu hủ là một trong những món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Còn đối với những người ăn chay, ăn kiêng thì tàu hủ được xem là món ăn chủ yếu. Trong thực đơn hàng ngày của người Nhật, thì tàu hủ (toofư) không thể thiếu vắng và được xem là một trong những dinh dưỡng quan trọng nhất. Việc chế biến các món ăn từ tàu hủ thì lại khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian, phù hợp cho mọi hoàn cảnh. Tàu hủ hấp là một trong những cách chế biến tăng thêm sự hấp dẫn, lạ miệng vì có thể tạo ra nhiều món ngon “chay mặn đều dùng được”.

Ăn kiêng ngày nay được nhiều người trên thế giới quan tâm, khi mà tình trạng suy dinh dưỡng (thừa cân hoặc thiếu cân), bệnh tật từ thói quen ăn uống mất cân đối, không khoa học… đã trở nên đáng báo động. Đặc biệt, tình trạng này diễn ra ở mọi lứa tuổi. Đối với những người ăn kiêng các loại thịt động vật, thì thực đơn chủ yếu bổ sung dưỡng chất chính là tàu hủ, ngoài các loại rau củ, quả. Chế biến các món ăn từ tàu hủ cực kỳ nhanh, gọn vì bản thân miếng tàu hủ trải qua quá trình chế biến đã chín sẵn, lại rất dễ kết hợp với nhiều gia vị khác nhau.

Tuy nhiên, trước khi chế biến, chúng ta có thêm bước hấp tàu hủ trong khoảng 5 phút, sẽ làm cho miếng tàu hủ trở nên đậm đà vị ngọt, bùi thơm từ tinh chất đậu nành. Sau khi hấp, tàu hủ sẽ được chế biến thành món ăn chơi, món ăn trong bữa chính hoặc có thể dùng làm món nhấm nháp khai vị cho các bữa tiệc rất hấp dẫn.

Trước tiên, cần chọn loại tàu hủ chiên, bắc chảo nước nóng hấp cách thủy khoảng 5 phút là vừa. Chuẩn bị sẵn chén muối tiêu chanh, rau răm, có thể thêm một số nguyên liệu phụ tùy khẩu vị mọi người như các loại rau, giá. Tuy nhiên, càng đơn giản với muối tiêu chanh và rau răm sẽ tạo nên món ăn vừa thanh, vừa ngon đến không ngờ. Tàu hủ sau khi hấp cho ra dĩa, xẻ đôi và chỉ cần chế muối tiêu chanh, cho rau răm vào và kẹp lại. Vậy là xong. Có thể thêm xíu tương ớt, tăng độ cay. Có thể chế biến thêm các loại nước xốt cà làm cho khẩu vị thêm phần phong phú.

Đối với những người không ăn kiêng, có thể thêm vào những nguyên liệu thịt bằm, nước xốt, chúng ta có món tàu hủ kẹp thịt vô cùng hấp dẫn. 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG