Món ngon 3 miền

Giòn ngon đậu rồng

Cập nhật, 11:33, Thứ Bảy, 12/12/2020 (GMT+7)

 

Nguyên liệu cho món canh chua trong đó có đậu rồng.
Nguyên liệu cho món canh chua trong đó có đậu rồng.

Những ngày này, phố bắt đầu chạm đông. Gió bấc thổi. Hơi lạnh bao trùm từng ngõ hẻm. Như có hẹn với tiết trời lập đông, bước ra chợ, sạp rau cải nào cũng thấy có đậu rồng. Thời tiết lạnh, đậu rồng thôi “làm mình làm mẩy”. Trái xanh tươi, non mướt, thon dài hứa hẹn đem đến cho người dùng những món ăn thiệt là ngon.

Tôi chọn mua mớ đậu rồng để về nấu món canh chua. Đậu rồng ngon nhất là trái vừa phải, không quá lớn, màu xanh như màu xanh của đọt chuối non.

Cũng là một loại cây mang chữ “đậu” nhưng đậu rồng khác so với các loại đậu như đậu que, đậu đũa là đậu rồng ăn sống được mà ăn chín cũng rất ngon. Đậu rồng chế biến nhanh nhất là xào tỏi. Đậu rồng hái vào (hoặc mua về), rửa sạch, cắt khúc xéo, phi thơm tỏi, cho vào xào nhanh, nêm nếm, tắt bếp.

Đây là món ăn quen thuộc của người dân quê, bởi nhẹ nhàng trong khâu chế biến mà ai cũng có thể làm. Hoặc đơn giản hơn nữa là đậu rồng ăn sống. Khi khách ghé chơi đột xuất mà trong nhà không có sẵn rau, củ.

Hoặc, những ngày cuối năm bận họp hành, làm báo cáo, biểu mẫu “liên miên” thì dĩa đậu rồng xào thịt bò, vài trái đậu rồng chấm cá kho lạt hay khúc đậu rồng kẹp miếng cá chiên tươi chấm vào chén nước mắm chua thì cũng đủ khiến người ăn mát lòng mát dạ.

Ngoài ra, đậu rồng còn có thể dùng để trộn gỏi, nấu canh chua,.. Trong thực đơn của những nhà hàng sang trọng, đậu rồng được trộn chung với xốt mayonnaise thành món salad khai vị mà khá nhiều người đã tấm tắc khen ngon.

Ngoài ra, đậu rồng không chỉ là loài “rau ghém” sạch, tươi ngon, giúp cải thiện bữa ăn cho mỗi gia đình mà đậu rồng còn là một thực phẩm bổ dưỡng, một “vị thuốc” tuyệt vời đối với sức khỏe.

Đậu rồng rất giàu vitamin C và vitamin A, có lợi cho sức khỏe phụ nữ khi mang thai, giảm viêm, cải thiện sức khỏe mắt, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tăng cường năng lượng, chống lão hóa sớm, hỗ trợ giảm cân,…

Những trái đậu rồng nhỏ bé nhưng có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon. Những tinh chất bổ dưỡng luôn hiện hữu trong những trái đậu rồng.

Chính vì vậy mà ở hàng rào, bờ giậu của người dân quê lúc nào cũng có sự hiện diện của những dây đậu rồng. Đậu rồng vừa cho màu xanh tạo cảnh quan đẹp mắt vừa tạo ra trái có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Đó là cách tận dụng độc đáo, tài tình của những người dân quê trong cách trồng và chăm sóc rau cải quanh vườn nhà.

Hôm nay, ngồi đây thưởng thức tô canh chua có đậu rồng, tôi không chỉ thấy ngon mà còn nghe “mát”. Bởi tôi biết, dù sống ở phố cũng khá lâu nhưng cái gốc gác nhà quê trong tôi vẫn còn nguyên vẹn. Húp miếng canh chua đầy dư vị, tôi nghe sống lại những ngày tuổi thơ cắp rổ theo má ra bờ rào hái những trái đậu rồng xanh non.

Sau những nhịp sống hối hả, tấp nập, tôi vẫn còn nhớ về cánh diều no gió của tuổi thơ. Nhớ tiếng mẹ gọi về nhà khi trời sẩm tối, gió bấc về mà tôi vẫn còn mải chơi nơi đầu xóm.

Và hơn hết, tôi vẫn còn nhớ giậu đậu rồng năm xưa đang lắt lay theo gió mỗi khi gió tết về. Cảm ơn những trái đậu rồng xanh mướt. Cảm ơn tô canh chua có vị ngọt của những trái đậu rồng. Mãi mãi tôi chẳng thể nào quên quê nhà đó- nơi của gốc gác, cội nguồn.

Ngoài kia, gió bấc đã đang về!

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU