Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cần tập trung vào khâu đột phá và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc nổi cộm

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 02/03/2017 (GMT+7)

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị 05- CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chỉ thị 05 yêu cầu các ngành, địa phương quan tâm đến vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ.
Chỉ thị 05 yêu cầu các ngành, địa phương quan tâm đến vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ.

Theo tinh thần của chỉ thị này, Bộ Chính trị mong muốn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân.

Những điểm mới

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, so với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Chỉ thị 05 xác định việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong nhiệm kỳ khóa XI, việc thực hiện Chỉ thị 03 được coi là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác chính trị tư tưởng để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Việc xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo đó, chỉ thị này đã nhấn mạnh hơn nữa về tầm quan trọng, vị trí, vai trò của việc học Bác đối với công tác xây dựng Đảng một cách toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, chứ không chỉ giới hạn trong nhóm giải pháp về chính trị
tư tưởng.

Ngoài ra, nội hàm của Chỉ thị 05 yêu cầu phải làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Có nghĩa là, phải làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong Chỉ thị 05, Bộ Chính trị nhấn mạnh vai trò của “người đứng đầu”. Đó là phải xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

Phương châm thực hiện “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”, trong đó, đề cao trách nhiệm nêu gương tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp.

Một điểm mới đáng chú ý là trong Chỉ thị 05 không giới hạn thời gian thực hiện, như trong các Chỉ thị 06 khóa X và Chỉ thị 03 khóa XI.

Lần này, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành một chỉ thị rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu và lâu dài hơn về thời gian với mong muốn sẽ tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành trong nhiệm kỳ mới.

Mục tiêu hướng tới

Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết 29 về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.
Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết 29 về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Điểm lại những mốc thời gian mà Trung ương ban hành các chỉ thị học tập theo Bác, có thể thấy rằng việc học tập và làm theo Bác xuất phát từ yêu cầu của sự nghiệp cách mạng qua mỗi thời kỳ.

Cụ thể, ngày 27/3/2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX ban hành Chỉ thị số 23 về “đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”, có xác định mục đích “Tạo ra phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo gương Bác Hồ vĩ đại, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức, lối sống”.

Năm 2005, Bộ Chính trị khóa IX đã quyết định làm điểm việc tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở kết quả việc làm điểm, Bộ Chính trị khóa X ban hành Chỉ thị 06 về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tại Đại hội XII của Đảng, khẳng định “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Với tầm quan trọng như thế, việc ban hành Chỉ thị 05 là nhằm đáp ứng yêu cầu cao hơn về rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Đây cũng là lần đầu tiên “phong cách Hồ Chí Minh” được nhấn mạnh chính thức trong văn kiện Đại hội Đảng.

Theo đồng chí Mai Văn Ninh- Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương thời gian tới, các ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai nội dung học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, chú trọng triển khai sâu rộng ở cơ sở, cán bộ chủ chốt.

Song song đó, cần tập trung vào tìm khâu đột phá và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc nổi cộm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã nhấn mạnh: “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, coi đây là yêu cầu và biện pháp rất quan trọng để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng. T

ừ hôm nay, trên trang 3, Báo Vĩnh Long sẽ trích những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân theo tư tưởng của Người.

Bài, ảnh: BÙI THANH