Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, có được thanh toán các chế độ BHXH?

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 19/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi là lao động của một công ty và đơn vị đã tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Xin hỏi trong thời gian này, người lao động có được thanh toán các chế độ BHXH như ốm đau, thai sản không?

Trần Hữu Tài (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, người sử dụng lao động đủ điều kiện được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trong thời gian này, người lao động và người sử dụng lao động vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng đầy đủ vào các quỹ BHXH còn lại gồm: quỹ ốm đau, thai sản; quỹ BHTN.

Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất, người lao động bị bệnh đã nộp đủ hồ sơ và đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 25 và Điều 100 Luật BHXH năm 2014 thì sẽ được giải quyết hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

Ngoài ra, người lao động còn được hưởng một số chế độ khác nếu thuộc các trường hợp gồm: người lao động đang mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

PHÒNG BẠN ĐỌC