Chậm nộp phạt phải nộp thêm 0,05% mỗi ngày

Cập nhật, 05:46, Thứ Ba, 19/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Con tôi điều khiển xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông, bị phạt hành chính và bị tạm giữ phương tiện. Đến nay đã quá hạn nộp phạt gần một tháng, giờ con tôi nộp phạt có bị tính lãi và được nhận lại xe không?

Võ Thanh Thủy (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 153/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính thì người vi phạm hành chính khi nhận được quyết định phạt phải nộp phạt trong thời gian quy định. Nếu quá thời hạn nộp phạt mà không thực hiện sẽ bị cưỡng chế và người vi phạm phải nộp thêm tiền chậm nộp mỗi ngày là 0,05% trên tổng số tiền phạt.

Thời gian tính tiền nộp chậm là 10 ngày đối với trường hợp quyết định phạt được giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện (tính từ ngày được phát hợp lệ). Nếu tổ chức, cá nhân bị phạt không có xác nhận ngày giao nhận hoặc không xuất trình được ngày quyết định phạt được phát hợp lệ thì ngày tính tiền nộp chậm là 12 ngày, gồm cả ngày lễ và ngày nghỉ.

Sau khi nộp phạt và tiền nộp chậm, người vi phạm liên hệ nơi ra quyết định xử phạt làm thủ tục nhận lại phương tiện. Nếu quá thời hạn tạm giữ phương tiện, người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng thì người ra quyết định phạt sẽ thông báo trên phương tiện truyền thông đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ.

Trong thời hạn 30 ngày, nếu người vi phạm không đến nhận thì người có thẩm quyền được phép ra quyết định tịch thu phương tiện vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

PHÒNG BẠN ĐỌC