Người độc thân có được nhận con nuôi không?

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 12/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi làm nghề kinh doanh mỹ phẩm và sống độc thân. Nay tôi muốn nhận con nuôi nhưng nghe nói có quy định người nhận con nuôi phải hơn con nuôi 20 tuổi trở lên có đúng không. Ngoài ra còn có quy định nào nữa không?

Trương Mỹ Sương (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 14 Luật Nuôi con nuôi quy định người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây: có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; có tư cách đạo đức tốt.

Những người sau đây không được nhận con nuôi: đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên; đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang chấp hành hình phạt tù; chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

Bên cạnh đó, tại khoản 3, Điều 8 Luật Nuôi con nuôi thì một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng. Như vậy, hiện không có quy định cấm người sống độc thân nhận nuôi con nuôi nên nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên thì có thể làm thủ tục nhận con nuôi.

PHÒNG BẠN ĐỌC