Điều khiển phương tiện bắt buộc phải có giấy phép lái xe

Cập nhật, 15:25, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)

Tôi bị mất giấy phép lái mô tô nhưng đã làm thủ tục xin cấp lại. Xin hỏi trong thời gian chờ lấy giấy phép lái xe, nếu tôi điều khiển phương tiện trên đường và bị lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ thì có bị xử phạt không?

Trần Hải Quang

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ gồm: đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Nếu không xuất trình được đầy đủ các loại giấy tờ trên, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, tại điểm a khoản 5 và điểm b khoản 7 Điều 21 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự mô tô không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa. Phạt tiền từ 3- 4 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, mô tô 3 bánh không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

PHÒNG BẠN ĐỌC