Thủ tục làm thẻ CCCD khi không có thông tin ngày, tháng sinh

Cập nhật, 11:35, Thứ Tư, 05/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Năm nay, cha tôi đã hơn 80 tuổi nhưng do giấy chứng minh nhân dân đã hết hạn nên tôi muốn đổi sang thẻ căn cước công dân (CCCD) cho ông ấy. Tuy nhiên, giấy khai sinh của cha tôi chỉ có thông tin về năm sinh. Trong khi đó, tôi được biết làm thẻ CCCD phải cung cấp đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh. Vậy xin hỏi trường hợp của cha tôi muốn làm được thẻ CCCD thì thủ tục thế nào? Tôi có phải làm lại giấy khai sinh để bổ sung ngày, tháng sinh?

Phạm Thành Nam (Long Hồ)

Trả lời: Theo Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 40/2019/TT-BCA), thông tin về ngày, tháng, năm sinh của công dân ghi trên thẻ CCCD dựa trên tờ khai cấp CCCD được đối chiếu với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa vận hành thì công dân có thể xuất trình chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ hợp lệ khác có ghi đầy đủ thông tin ngày, tháng, năm sinh.

Nếu trường hợp của cha ông không có bất cứ giấy tờ nào ghi đầy đủ thông tin ngày, tháng sinh thì cần thực hiện thủ tục bổ sung hộ tịch để bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh.

Theo quy định của Luật Hộ tịch, đây là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật thông tin hộ tịch còn thiếu cho cá nhân đã được đăng ký. Cụ thể, tại khoản 3 Điều 18 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định như sau:

- Đối với người không có hồ sơ, giấy tờ cá nhân hoặc hồ sơ, giấy tờ cá nhân không có ngày, tháng sinh thì cho phép người yêu cầu cam đoan về ngày, tháng sinh.

- Trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh thì ngày, tháng sinh là ngày 1 tháng 1 của năm sinh, trường hợp xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh là ngày 1 của tháng sinh.

Thủ tục bổ sung hộ tịch được thực hiện tại UBND cấp xã nơi người yêu cầu được đăng ký khai sinh lần đầu hoặc UBND cấp xã nơi người yêu cầu đang cư trú.

PHÒNG BẠN ĐỌC