Được đóng BHXH một lần nhưng không quá 5 năm

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 29/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Do hoàn cảnh gia đình, tôi muốn nghỉ hưu sớm nhưng chưa đủ năm công tác nên muốn đóng BHXH một lần cho thời gian còn lại để được hưởng 75% lương hưu có được không?

Huỳnh Thị Tuyết Nhi (Long Hồ)

Trả lời: Ngày 29/12/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 134/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và đang tham gia BHXH tự nguyện thì được chọn một trong các phương thức đóng BHXH hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng một lần hoặc đóng cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm.

Theo quy định trên, nếu bạn không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc và có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì chỉ được lựa chọn một trong các phương thức đóng BHXH nêu trên.

Hiện Luật BHXH không có quy định người tham gia BHXH tự nguyện được đóng ngay BHXH còn lại một lần cho đủ tuổi và đủ năm công tác để được nghỉ hưu sớm, hưởng đủ 75% mà phải đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu là nam từ đủ 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

PHÒNG BẠN ĐỌC