Đăng ký khai sinh không đúng hạn có bị xử phạt?

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 29/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi vừa mới sinh con đầu lòng. Tôi muốn biết pháp luật quy định thế nào về thời hạn thực hiện đăng ký khai sinh. Nếu tôi không làm khai sinh cho con đúng hạn thì có bị xem là vi phạm quy định đăng ký khai sinh không? Mức phạt ra sao?

Trần Hữu Đạt (Bình Tân)

Trả lời: Theo Điều 15 Luật Hộ tịch, về trách nhiệm đăng ký khai sinh, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Căn cứ quy định trên, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, ông bà phải có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp đăng ký khai sinh trễ hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 110/2013/NĐ- CP (được sửa đổi bởi Nghị định 67/2015/NĐ- CP). Cụ thể, tại Điều 27 Nghị định này quy định hình phạt đối với hành vi vi phạm quy định đăng ký khai sinh như sau:

- Cảnh cáo đối với người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định.

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000- 500.000đ đối với hành vi sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

- Phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: làm chứng sai sự thật về việc sinh; cố ý khai không đúng sự thật về nội dung khai sinh; sử dụng giấy tờ giả để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

- Phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng đối với hành vi làm giả giấy tờ để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

- Biện pháp khắc phục hậu quả là hủy bỏ giấy tờ giả đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 3, khoản 4 điều này.

PHÒNG BẠN ĐỌC