Thu tiền nhưng không giao vé xe cho khách sẽ bị xử lý hành chính

Cập nhật, 05:50, Thứ Tư, 28/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe khách và không ít lần nhà xe thu tiền nhưng không giao vé, có khi xe đông khách và để tránh bị kiểm tra tôi còn bị nhà xe yêu cầu lên xe khác để đi tiếp. Xin hỏi những hành vi đó có vi phạm pháp luật hay không và nếu có thì sẽ bị xử phạt ra sao?

Nguyễn Văn Tùng (Vũng Liêm)

Trả lời: Vấn đề bạn đọc quan tâm được quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, tại điểm c, khoản 2, Điều 6 của luật này quy định người kinh doanh vận tải hành khách phải giao vé, chứng từ thu cước, phí vận tải cho hành khách.

Còn tại khoản 15, Điều 8 thì quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau: đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.

Ngoài ra, Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức phạt từ 600.000- 800.000đ đối với điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách, thu tiền vé cao hơn quy định.

Trong trường hợp thu tiền vé cao hơn quy định thì buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính.

Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe sang nhượng hành khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý; đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn.

PHÒNG BẠN ĐỌC